Hàn Quốc: Lộ thêm nhiều trứng nhiễm thuốc trừ sâu

(PLO) - Ngày 18/8, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã phát hiện thêm 13 trang trại gia cầm sử dụng thuốc trừ sâu trái phép vượt quá mức cho phép, nâng tổng số trang trại vướng vào bê bối trứng “bẩn” tại quốc gia này lên 45 cơ sở. 
Hàn Quốc đã quyết định tiêu hủy tất cả số trứng bị nhiễm hóa chất độc hại fipronil
Hàn Quốc đã quyết định tiêu hủy tất cả số trứng bị nhiễm hóa chất độc hại fipronil

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho biết đã hoàn tất kiểm tra 1.155 trang trại nuôi gà và các cơ sở liên quan, tương đương khoảng 93% tổng số các cơ sở sản xuất trứng có đăng ký trên cả nước. 

Lộ thêm sai phạm

Trong số 45 trang trại vi phạm, 34 địa điểm bị phát hiện sử dụng vượt mức cho phép bifenthrin, một loại thuốc trừ sâu dùng cho cây trồng nông nghiệp, trong khi 7 trang trại khác sử dụng fipronil. Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện 2 cơ sở sử dụng hóa chất flufenoxuron và 2 cơ sở khác sử dụng etoxazole và pyridaben. Đáng chú ý là trong số các nông trại này, có 28 cơ sở được chứng nhận sản xuất trứng “sinh học an toàn”, đồng nghĩa với việc hoàn toàn không sử dụng thuốc hóa chất. 

Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh tiêu hủy tất cả số trứng bắt nguồn từ các trang trại vi phạm. Fipronil, flufenoxuron, etoxazole và pyridaben đều là các hóa chất bị Chính phủ Hàn Quốc cấm sử dụng trên gia cầm ở do nguy cơ làm tổn hại tới cơ quan nội tạng người. Bê bối trứng “bẩn” tại Hàn Quốc bùng phát hôm 14/8 sau khi giới chức nước này cho biết đã phát hiện một số trứng có chứa thuốc trừ sâu fipronil - nguồn cơn của vụ bê bối trứng “bẩn” đang làm rúng động châu Âu - tại một trang trại nuôi 80.000 con gà mái ở Namyangju, phía Đông thủ đô Seoul. 

Tại một phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Kim Yung-rok cho biết chính phủ sẽ công bố trên mạng toàn bộ thông tin về các cuộc thanh tra kiểm dịch và các biện pháp ứng phó. Ông cũng bày tỏ lời xin lỗi vì đã khiến người dân lo ngại về an toàn thực phẩm sau khi phát hiện trứng “bẩn” tại các trang trại ở nước này. 

Theo nhà chức trách Hàn Quốc, trứng gà của 6 trang trại đã bị phát hiện nhiễm fipronil, hóa chất để trừ các loại bọ ký sinh trên động vật. Ngoài ra, 26 trang trại khác cũng bị phát hiện ô nhiễm hóa chất bifenthrin - một loại hóa chất dùng trong thuốc trừ sâu cho cây trồng. Trứng gà được bán tại chuỗi siêu thị E-Mart và Homeplus cũng bị phát hiện nhiễm bifenthrin. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ xếp 2 hóa chất trên vào loại “chất có thể gây ung thư ở người”. 

Thanh tra trên toàn quốc

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã chỉ thị các cơ quan ban ngành tiến hành thanh tra trên cả nước để đảm bảo tính an toàn của các sản phẩm gà và thực phẩm chế biến sẵn trong bối cảnh bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu từ châu Âu đã lan sang quốc gia châu Á này. 

Phát biểu trong một cuộc họp ngày 17/8, Thủ tướng Lee Nak-yon khẳng định Hàn Quốc sẽ hoàn toàn kiểm soát bê bối trứng “bẩn” vào cuối tuần này, bất kể việc có thêm hàng chục nông trại Hàn Quốc, bao gồm cả những nông trại cung cấp trứng thân thiện môi trường, bị phát hiện có trứng nhiễm hóa chất. 

Sau khi phát hiện một số trứng có chứa thuốc trừ sâu Fipronil ở một trang trại nuôi 80.000 con gà mái ở Namyangju, phía Đông thủ đô Seoul, nơi mỗi ngày cung cấp khoảng 25.000 quả trứng, trong ngày 16/8, chính phủ nước này cũng thông báo một lượng trứng tại 2 trang trại khác cũng bị phát hiện nhiễm các loại thuốc trừ vật hại. Theo đó, một số trứng tại một trang trại nuôi 55.000 con gà mái ở Cheoulwon, cách thủ đô Seoul 80 km về phía Bắc, đã bị phát hiện nhiễm fipronil. Trong khi đó, một lượng trứng tại một trang trại nuôi 23.000 con gà mái ở Yangju, phía Bắc Seoul, cũng được ghi nhận có chứa hóa chất bifenthrin - một loại hóa chất cũng dùng trong thuốc trừ sâu. 

Đến ngày 17/8, 844 trang trại đã vượt qua được cuộc thanh tra do chính phủ tiến hành và được phép tiếp tục sản xuất trứng. Các trang trại này có khả năng cung cấp 86,4% lượng trứng gà tiêu thu hàng ngày ở Hàn Quốc, ước tính lên tới 43 triệu quả. Theo Bộ Nông nghiệp, việc phân phối trứng sẽ được nối lại bình thường từ ngày 18/8.

Slovakia đã phát hiện thuốc diệt sâu bọ fipronil trong hỗn hợp trứng tiệt trùng tại 4 khách sạn ở thủ đô Bratislava. 

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Slovakia Gabriela Matecna xác nhận số sản phẩm trên đã được chuyển đến các khách sạn hạng sang tại Bratislava vào ngày 16/8. Hàm lượng thuốc trừ sâu trong hỗn hợp trên cao gấp 5 lần cho phép. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thú y Quốc gia (SVPS) đã nhận được thông tin về vụ việc trên qua một hệ thống cảnh báo sớm. SVPS đang đẩy mạnh công tác kiểm tra và có những dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm các sản phẩm tương tự được tìm thấy tại Slovakia.

Đọc thêm