Hãng mẹ Mercedes bị buộc triệu hồi 774.000 xe vượt mức khí thải

Số xe trong diện triệu hồi tại châu Âu được cho có lượng phát thải NOx cao hơn mức cho phép của chính phủ. 

Chính phủ Đức mới đây ra thông báo yêu cầu Daimler, hãng mẹ Mercedes triệu hồi hơn 700.000 xe sử dụng động cơ diesel tại châu Âu vì cho rằng mức phát thải NOx vượt hạn mức quy định. Tuy nhiên, tập đoàn ôtô Đức cho biết đang xem xét đến khả năng kháng cáo và có thể nhờ đến tòa án để không phải thực hiện cuộc triệu hồi quy mô lớn này, theo Bloomberg

Daimler, hãng mẹ Mercedes bị buộc triệu hồi số lượng lớn xe tại châu Âu. Ảnh: Carscoops.

Daimler, hãng mẹ Mercedes bị buộc triệu hồi số lượng lớn xe tại châu Âu. Ảnh:Carscoops.

Bộ trưởng giao thông Đức, Andreas Scheuer, trong văn bản gửi Daimler nhấn mạnh "một cuộc triệu hồi chính thức ngay lập tức liên quan đến các thiết bị không được phép sử dụng". Những cuộc thảo luận gần đây giữa các quan chức và Dieter Zetsche, CEO Daimler được truyền thông mô tả là "mang tính xây dựng". Tuy nhiên với quyết định lần này, chính phủ Đức cho thấy sự cứng rắn trong vấn đề gian lận khí thải vốn ảnh hưởng không chỉ đến các hãng xe mà còn niềm tự hào ngành công nghiệp ôtô nước này.

Hãng xe Đức bị buộc triệu hồi lượng xe lớn nhưng nhiều khả năng thoát án phạt của nhà chức trách với số tiền 4,4 tỷ USD. "Chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc Daimler thiết kế phần mềm gian lận khí thải", Arndt Ellinghorst, nhà phân tích tại Evercore ISI trụ sở ở London cho biết. "Cuộc triệu hồi lần này và án phạt không liên quan đến nhau".

Với lệnh triệu hồi từ chính phủ Đức, Mercedes trước mắt sẽ nâng cấp phần mềm điều khiển động cơ trên các mẫu xe bị ảnh hưởng như: van Vito, xe đa dụng GLC và sedan C-class. Hãng này đồng thời cũng lặp lại tuyên bố bác bỏ cáo buộc sử dụng phần mềm gian lận khí thải như hãng xe đồng hương Volkswagen.

Daimler là tập đoàn hàng đầu của Đức trong sản xuất ôtô, sở hữu nhiều thương hiệu như Mercedes, Maybach, Smart, Fuso. Trong đó Mercedes là hãng xe sang với doanh số lớn nhất thế giới trong liên tiếp hai năm 2016, 2017.