Lời giải cho “bài toán” khan hiếm điểm đỗ taxi

(PLO) - Trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các khu bến bãi, khu đô thị mới… có thể dễ dàng bắt gặp cảnh taxi dừng đỗ bừa bãi, đón trả khách sai quy định. Theo một thống kê của Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông, tính trên tổng số lượt vi phạm của các lái xe taxi thì đến 90% lỗi là vi phạm dừng đỗ. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức lái xe thì có một thực tế là, hiện thành phố đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ dành cho taxi.
Hà Nội đang thiếu điểm dừng đỗ cho xe taxi
Hà Nội đang thiếu điểm dừng đỗ cho xe taxi

Vất vả tìm chỗ đỗ xe

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có 63 điểm dừng đỗ xe taxi tạm thời tại các tuyến phố. Sắp tới, Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Taxi Hà Nội triển khai thí điểm 34 điểm đón trả khách tại hai quận nội thành, bao gồm quận Hoàn Kiếm (19 điểm), Hai Bà Trưng (15 điểm). Nếu việc thí điểm thu được kết quả tích cực, Sở sẽ nhân rộng ra các quận. 

Khách quan nhìn nhận, đây là một trong những động thái tích cực của ngành GTVT nhằm từng bước xử lý tình trạng khan hiếm điểm dừng, đỗ xe taxi vốn gây nhức nhối dư luận bấy lâu nay.  Giải pháp đã có song thực tế số điểm đỗ xe này vẫn còn quá ít ỏi. Bởi chỉ tính riêng trên địa bàn Thủ đô hiện nay đã có hơn 19.000 đầu xe của trên 80 hãng xe taxi đang hoạt động. Theo ghi nhận thực tế, không ít lái xe phàn nàn các điểm đỗ xe của Sở GTVT thường bị các xe “taxi dù” tranh thủ đỗ hết chỗ, hoặc nhiều tài xế thay vì chấp hành quy định chỉ được đỗ trong 15 phút thì họ án ngữ hàng giờ đồng hồ. 

Thiếu điểm dừng đỗ còn khiến nảy sinh một thực tế là, không ít taxi thường tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe, thậm chí cả cây xăng… làm điểm giao ca. Việc dừng, đỗ tiềm ẩn nguy cơ, đặc biệt là không đảm bảo an toàn giao thông.  Hiện không ít khách hàng khi đi taxi cũng chuốc bực tức bởi lái xe taxi vì lo sợ dừng đỗ quá lâu sẽ bị xử phạt nên giục khách nhanh chóng rời xe.

Kể về câu chuyện “dở khóc, dở cười” này chị Đinh Thị Tuyến nhà ở đường Thịnh Liệt (Hoàng Mai) cho biết, một lần đi taxi đến đường Trần Khát Chân, lúc sắp xuống xe, lái xe taxi đã yêu cầu chuẩn bị sẵn 30.000 đồng tiền cước đưa cho họ rồi mở cửa xuống xe luôn. Chưa kịp bước xuống xe mà tài xế vội lao đi khiến tôi suýt té vấp. Chiếc áo chống nắng tôi đem theo lên xe cũng bị bỏ trên xe, chưa kịp lấy lại. Thời gian tới các cơ quan chức năng cần nghiên cứu các điểm đỗ cho taxi trên các phố giống như xe buýt để vừa thuận tiện cho lái xe vừa thuận tiện cho khách hàng để việc đón trả khách không phải vội vã nữa.

Cần đa dạng hóa các giải pháp

Thực tế, việc thiếu các bãi đỗ xe dành cho ô tô là tình trạng chung, không chỉ đối với riêng taxi. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội đang có 546.000 ô tô các loại nhưng các điểm đỗ hiện nay mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Đồng nghĩa với việc sẽ có hơn 490.000, tương đương 90% ô tô tại Hà Nội không có chỗ đỗ. Trong khi đó, theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), với tốc độ tăng trưởng ô tô 16,15% mỗi năm, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 983.000 ô tô; năm 2025 có 1,3 triệu ô tô; năm 2030 có 1,7 triệu ô tô. Dẫn như vậy để thấy rằng, nhu cầu có điểm dừng đỗ xe hiện nay rất cao và cần sớm có các giải pháp khắc phục.

Theo tìm hiểu, gần đây Hà Nội đã lên phương án xây dựng gần 10 bãi đỗ xe cao tầng với thiết kế ngầm, nổi, trong đó có nhiều dự án xây dựng điểm đỗ xe cao tầng giàn thép hiện đại trên các khu vực như: Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng, Bờ sông Tô Lịch, Công viên Thống Nhất, Quảng trường Tháng Tám, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn, Cung thể thao Quần Ngựa… Tuy nhiên đến nay, sau nhiều năm triển khai mới chỉ có dự án bãi đỗ xe cao tầng giàn thép Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật hoàn thành, giải quyết cơ bản nhu cầu đỗ xe cho người dân trong khu vực, các dự án còn lại vẫn nằm trên giấy. 

Liên quan đến câu chuyện xe taxi, hiện nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến các bãi đỗ thiếu bởi loại hình này chưa được nhận thức đúng. Nói cách khác, hiện taxi đang bị nhầm lẫn là loại hình phương tiện cá nhân chứ không phải công cộng.

Trong khi đó, đa số đô thị thế giới coi taxi là phương tiện công cộng. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Không có nơi nào như đất nước Việt Nam tồn tại “taxi vẫy” cả. Bởi vì, Hà Nội và các thành phố lớn cho taxi hoạt động nhưng lại không quan tâm đến điểm đỗ cho xe taxi. Trong khi đó, khi tôi đến các nước khác, họ đều xây dựng các bãi đỗ xe của taxi. Sau khi đưa trả khách xong, taxi quay về vị trí đỗ gần nhất. Mỗi một phường sẽ có một điểm đỗ, đón taxi, hành khách sẽ ra điểm này để bắt taxi, chỉ trừ trường hợp đặc biệt hay cấp cứu thì xe taxi mới đón tại nhà. Điều này sẽ tránh được xe taxi phải chạy lòng vòng gây ùn tắc giao thông, đồng thời đổi mới tư duy, thói quen của chính hành khách”.

Để không còn tình trạng taxi dừng đỗ bừa bãi, hay đón trả khách sai quy định rất cần một lộ trình quy hoạch điểm dừng đỗ taxi quy củ và đồng bộ. Thời gian tới, các ban, ngành liên quan nên xây dựng cơ chế đặc thù, khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm hoặc bãi đỗ cao tầng. Có triển khai đồng bộ như vậy, bài toán khan hiếm điểm đỗ mới không nhức nhối. 

Đọc thêm