Bộ Tài chính công bố giá trần, yêu cầu giảm giá bán sữa

(PLO) - Cục Quản lý Giá đã có Công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá nhằm thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Công văn cũng đề nghị các công ty tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.
Công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, theo Khoản 1, Điều 6, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định:
“Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung cho trẻ em dưới 06 tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai”. 
Do đó, để tiếp tục thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng kê khai giá tại địa phương rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm. 
Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo được quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ nêu trên), yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015. Đồng thời, có báo cáo tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực hiện và báo cáo định kỳ gửi về Bộ Tài chính.
Ngoài ra, Cục Quản lý Giá cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện biện pháp giảm giá tối đa đối với sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi theo quy định.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện kê khai giá, phân bổ các khoản chi phí đặc biệt là chi phí quảng cáo đối với các sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm cần xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.
Cùng ngày, tại Công văn số 90/QLG-NLTS, Cục Quản lý Giá cũng đã đề nghị các công ty sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giá giảm.
Riêng đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi (các sản phẩm không được quảng cáo theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ nêu trên), đề nghị Công ty thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15/4/2015.

Công bố giá trần một số mặt hàng sữa

Bộ Tài chính vừa có Thông báo số 198 /TB-BTC về giá bán buôn tối đa và giá kê khai đối với 01 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi của Công ty TNHH Nestle Việt Nam và 09 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam.

Cụ thể mức giá bán buôn tối đa và giá kê khai đối với 01 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi của Công ty TNHH Nestle Việt Nam và 09 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam như sau:
 
 
Cục Quản lý Giá cũng có công văn gửi Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cung cấp giá bán buôn tối đa, giá kê khai, giá bán lẻ khuyến nghị đối với các sản phẩm sữa của Công ty TNHH Nestle Việt Nam và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam.
Theo công văn, ngày 5/3/2015, Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã thực hiện xác định giá bán buôn tối đa và kê khai giá bán buôn của 1 sản phẩm mới với Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá); mức giá được thực hiện từ ngày 20/3/2015.
Ngày 16/3/2015, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam thực hiện xác định giá bán buôn tối đa và kê khai giá bán buôn của 9 sản phẩm mới với Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá); mức giá được thực hiện từ ngày 1/4/2015.
Để tăng cường kiểm soát giá bán lẻ tới người tiêu dùng và làm căn cứ thực hiện việc kiểm tra, rà soát xác định, kê khai giá bán lẻ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương, Cục Quản lý giá cung cấp mức giá bán buôn tối đa, mức giá kê khai, giá bán lẻ khuyến nghị đối với các sản phẩm sữa của Công ty TNHH Nestle Việt Nam và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam theo như mức giá trên Thông báo số 198 /TB-BTC./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm