Đà Nẵng: Tạm dừng 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

(PLO) - Ngày 1/3, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản nêu ý kiến kết luận của lãnh đạo thành phố về xử lý các nội dung liên quan đến một số người dân thuộc thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), phản ứng 2 nhà máy thuộc Cty Cổ phần thép Dana Ý và Cty Cổ phần thép Dana Úc gây ô nhiễm. 
Nhiều tấn phế liệu được đổ sát tường rào của nhà máy thép giáp với khu dân cư ở Hòa Liên. Ảnh: Nguyễn Đông/VnE
Nhiều tấn phế liệu được đổ sát tường rào của nhà máy thép giáp với khu dân cư ở Hòa Liên. Ảnh: Nguyễn Đông/VnE

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo các sở,  ban, ngành chức năng, đại diện chính quyền huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên, Cty Cổ phần thép Dana Ý và Dana Úc tổ chức ngày 28/2.

Theo thông báo, lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất giao Văn phòng UBND thành phố khẩn trương hoàn thiện các phương án xử lý liên quan đến việc di dời, giải tỏa tại khu vực hai nhà máy thép; trình Ban Cán sự Đảng UBND thành phố xem xét, cho ý kiến để báo cáo xin chủ trương của Thường trực Thành ủy. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 2/3.

Cùng với đó, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo thành phố, yêu cầu Cty Cổ phần thép Dana Ý và Cty Cổ phần thép Dana Úc tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tạm dừng kể từ ngày 28/2.

Như PLVN đã thông tin, liên tục trước trong và sau Tết, hàng trăm người đã kéo đến Cty Cổ phần Thép Dana Ý để phản ứng việc sản xuất thép. Theo người dân, họ bao vây nhà máy vì đơn vị này gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống suốt thời gian dài như xả thải, khói bụi, tiếng ồn…

Bên cạnh đó còn có nhiều người bức xúc liên quan đến chính quyền Đà Nẵng chậm trễ trong việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do nhà máy thép gây ra. Sau động thái này, chính quyền Đà Nẵng đã tổ chức họp dân và đi đến thống nhất các quyết định như trên.

Đọc thêm