Ford Việt Nam bị khiếu nại tập thể: Văn phòng Chính phủ giao Bộ GTVT giải quyết

(PLO) - Liên quan đến vụ khiếu nại và khởi kiện hãng xe ôtô của hơn 70 chủ xe, TAND TP Hải Dương đã trả hồ sơ yêu cầu bổ sung chứng cứ. Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ GTVT giải quyết theo thẩm quyền.
Chiếc xe Ford của ông Bình bị cho là có lỗi hộp số
Chiếc xe Ford của ông Bình bị cho là có lỗi hộp số

Công văn số 6779 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GTVT nêu rõ: Ông Võ Quốc Bình (địa chỉ số 57 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại liên quan đến lỗi hộp số Powershift của xe ôtô nhãn hiệu Ford mua của Công ty TNHH Ford Việt Nam (viết tắt: Ford Việt Nam). Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của ông Võ Quốc Bình đến Bộ GTVT để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, ngày 28/5, ông Bình đã đứng đơn đại diện cho hơn 70 chủ các loại xe ôtô Focus, Fiesta và EcoSport đang sử dụng hộp số Powershift khiếu nại và kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo đơn, hơn 70 người trên đã mua các dòng xe ôtô Ford nêu trên của Ford Việt Nam, được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017. Sau thời gian sử dụng, xe của họ thường xuyên xảy ra các lỗi như: rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành. Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo. 

Không khác với ông Bình, ông Quang Huy - khách hàng sử dụng Ford Focus đời 2015 tại TP HCM – cho biết đã viết thư khiếu nại gửi tới Ford Việt Nam. Theo ông Quang Huy, ông mua xe mới tháng 6/2015, đến tháng 10/2015 thì xe bị lỗi hộp số. Tính đến nay ông đã vào hãng bảo hành 5 lần để sửa chữa nhưng vẫn không khắc phục dứt điểm.

Tuy 5 lần đưa xe vào hãng đều miễn phí do xe được bảo hành nhưng mỗi lần chiếc xe phải ở lại xưởng vài ngày, ảnh hưởng rất lớn đến công việc của ông. Hơn nữa, ông Quang Huy luôn thấy lo lắng với lỗi hộp số bởi kém an toàn, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng vì khi xuất hiện lỗi, người lái không thể kiểm soát chiếc xe, đặc biệt là lúc tăng tốc hoặc xuống dốc. “Tôi cảm thấy thất vọng vì chiếc xe”, ông Huy chia sẻ.

Các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số này, gây hoang mang cho họ. Mặc dù Ford có ra thông báo sửa chữa xe cho các dòng xe này và gia hạn bảo hành hộp số... nhưng các chương trình này của Ford cũng không thể khắc phục hoàn toàn các lỗi trên mà chỉ là tạm thời.

Chờ tòa thụ lý

Bên cạnh khiếu nại, các chủ xe cũng đồng loạt khởi kiện yêu cầu TAND TP Hải Dương buộc Ford Việt Nam thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số PowerShift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam. Đồng thời phải có động thái bồi thường thiệt hại cho chủ xe, công khai xin lỗi khách hàng và trả lại các chi phí đã thu trước đây.

Sau khi tiếp nhận đơn kiện, TAND TP Hải Dương đã ra thông báo yêu cầu ông Bình (người đại diện đứng đơn khởi kiện) cung cấp hồ sơ liên quan như: hợp đồng mua bán, giấy tờ liên quan đến bảo hành bảo hiểm của các xe, giấy tờ liên quan đến các chủ xe, giấy uỷ quyền các chủ xe cho ông Bình khởi kiện… Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, nếu ông Bình không cung cấp thì toà sẽ trả lại đơn kiện. Tuy nhiên, theo ông Bình, hơn 70 chủ xe khởi kiện ở rải rác nhiều tỉnh, TP nên ông không thể đi hết để thu thập bổ sung hồ sơ, đặc biệt là giấy uỷ quyền.

Trước đó, tháng 3/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có Văn bản số 166 (do ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng ký) gửi đến Công ty Ford Việt Nam cho biết, Bộ Công Thương đã nhận được đơn của người tiêu dùng Võ Quốc Bình khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ do Ford Việt Nam cung cấp. Căn cứ quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Công ty Ford Việt Nam tiếp nhận, giải quyết đối với khiếu nại của ông Bình. Đồng thời, báo cáo kết quả vụ việc cho Bộ Công Thương. 

Đọc thêm