Hà Nội: Chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra

(PLO) - Để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động (NLĐ) tại những doanh nghiệp cố tình “chây ỳ”, có số nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) lớn trên địa bàn, vừa qua, BHXH TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp điều tra, xác minh vi phạm tại hai doanh nghiệp (DN).
Một cuộc họp giữa BHXH TP Hà Nội với các Sở ngành liên quan để bàn giải pháp xử lý 10 doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài. Ảnh ANTĐ
Một cuộc họp giữa BHXH TP Hà Nội với các Sở ngành liên quan để bàn giải pháp xử lý 10 doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài. Ảnh ANTĐ

Cụ thể, Công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam (trụ sở chính: Khu Láng Đầm, Cụm 7,8 thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Tính đến hết tháng 8/2018, công ty này đang nợ BHXH số tiền hơn 9 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 1.020 lao động đang làm việc và đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ. DN thứ hai là Công ty TNHH Tiến Đại Phát (trụ sở chính số 11/18/199 đường Hồ Tùng Mậu, tổ 3, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tính hết tháng 8, công ty này đang nợ BHXH 19 tháng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Được biết, trước đó BHXH TP Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như đôn đốc, kiểm tra hai DN này nhưng không có kết quả. Do đó, BHXH TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành, thanh tra lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt và kiến nghị Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính đối với DN về hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN. Thế nhưng, tính đến tháng 8/2018, hai DN trên vẫn không thực hiện và tiếp tục vi phạm.

Việc hai DN này cố tình vi phạm, không nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ, bởi trong số tiền gốc mà DN nợ BHXH thì có tới 1/3 là tiền thu của NLĐ nộp.

Theo đó, căn cứ vào những dấu hiệu vi phạm pháp luật của hai DN nêu trên, BHXH TP Hà Nội đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp điều tra, xác minh nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm