Mùa Giáng sinh: “Hot” dịch vụ cho thuê Ông già Noel

(PLO) - Giáng sinh đang đến gần, dịch vụ cho thuê Ông già Noel lại bước vào mùa kinh doanh sôi động. Trên thị trường, thật không khó để tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ này với mức giá tương đối phải chăng, chỉ  từ 80 nghìn đồng/gói/địa chỉ.
Những “Ông già Noel” sinh viên đem lại niềm vui cho nhiều em nhỏ dịp Noel
Những “Ông già Noel” sinh viên đem lại niềm vui cho nhiều em nhỏ dịp Noel

Dịch vụ “Ông già Noel” tặng quà hút khách

Giáng sinh là dịp lễ ngày càng phổ biến đối với nhiều gia đình tại Việt Nam hiện nay. Việc chuẩn bị cho con em mình ngày Lễ Giáng sinh ý nghĩa vì thế cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hơn trước.

Chị Huyền Anh - người cung cấp dịch vụ cho thuê Ông già Noel cho hay: “Khách hàng chỉ cần cung cấp cho cửa hàng những thông tin chính như ngày, giờ tặng quà, địa chỉ, số điện thoại, tên bé, số lượng bé, lời dặn dò các bé mà bố mẹ muốn nhắn gửi là chúng tôi sẽ có ngay một đội ngũ “Ông già Noel” mang quà tới trao tận tay cho các con”.

“Về mức giá dịch vụ này, trên thị trường đắt nhất mới khoảng 150-250 nghìn đồng/gói quà/địa chỉ áp dụng cho tối 24/12, còn lại hầu hết trong khoảng 800- 150 nghìn đồng. Mức giá này được áp dụng trong phạm vi bán kính 5 km tính từ cửa hàng, xa hơn thì sẽ thu thêm phụ phí 10-30 nghìn đồng”.

Theo giới thiệu, ngoài việc tặng quà cho các bé, trong khoảng thời gian 5-10 phút, Ông già Noel sẽ có một vài “nghĩa vụ” như: chào hỏi bé, dặn dò các điều kiện để có thể nhận quà tặng, chào tạm biệt… Ngoài ra, đối với nhóm nhiều bé, các công ty dịch vụ còn cung cấp dịch vụ giao lưu, sinh hoạt với các bé. Theo đó, mức chi phí cho khoảng 30 phút giao lưu vào khoảng 300-400 nghìn đồng/30 bé/địa chỉ.

Để chuẩn bị đội ngũ nhân sự cho dịch vụ mang tính chất mùa vụ này, trước đó cả tháng, nhiều cửa hàng, công ty đã đăng tuyển trước một đội ngũ nhân viên làm thêm, trong đó chủ yếu là các bạn sinh viên. “Với mỗi đơn hàng sẽ trích lại 15-20% cho các “Ông già Noel”, nếu có thêm tiền típ thì không phải chia. Yêu cầu chính đối với bạn muốn làm công việc này là phải có xe máy, thạo đường và cái chính là có thể gần gũi được với trẻ nhỏ”, chủ một đơn vị cung cấp dịch vụ cho hay.

Ngoài ra, giống như mọi năm, một dạng dịch vụ ăn theo khác của dịch vụ thuê Ông già Noel đến tặng quà, làm hoạt náo cho các bé là dịch vụ cho thuê “Ông già Noel tình yêu” dành cho các cặp đang yêu nhau hoặc vợ chồng, có giá từ 130 - 250 nghìn đồng/người/địa chỉ.

Sinh viên kiếm bộn tiền nhờ làm “Ông già Noel”

Đội ngũ “Ông già Noel” làm nhiệm vụ chuyển phát quà hầu hết là các bạn trẻ, sinh viên theo học các trường đại học, cao đẳng. Các “Ông già Noel” sẽ được đào tạo một khóa cơ bản về giao tiếp và học thuộc những câu chúc Giáng sinh hay để gửi đến gia đình và các em nhỏ.

Mạnh Quân (sinh viên năm 3, Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, đây là năm thứ hai tham gia công việc làm thêm này: “Vì là công việc thời vụ, thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 tuần nên mình sẵn sàng làm thêm để kiếm thu nhập. Công việc thực chất chính là làm shipper, những ngày cao điểm 22-24/12 hầu như các Ông già Noel phải làm cả ngày đêm nhưng số tiền thu về lại cao gấp nhiều lần ngày thường. Trung bình mỗi ca làm, mình có thể kiếm được 300 - 400 nghìn đồng, mỗi mùa kiếm được khoảng 1,5-2 triệu đồng, hơn nữa có thể mang lại niềm vui cho các em nên mình thấy đây là công việc rất phù hợp”.

Bên cạnh dịch vụ cho thuê “Ông già Noel” của các công ty dịch vụ, nhiều nhóm sinh viên cũng tranh thủ dịp Giáng sinh mở dịch vụ giao quà Noel. Giá cả của những đối tượng này rẻ hơn, dao động trong khoảng 70-130 nghìn đồng. Nguyễn Bá Sinh, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, dù theo nhóm, hoạt động này vẫn có tổ chức và chuyên nghiệp. Đi kèm với các Ông già Noel còn có Công chúa Tuyết, tiết mục văn nghệ, giá trọn gói cho một giờ là 500.000 đồng, 1 buổi là 1 triệu đồng với 3 nhân sự. Dịch vụ giao quà chỉ 70.000-130.000 đồng mỗi lần. Nhóm của Sinh chỉ quảng cáo dịch vụ trên Facebook nhưng đến thời điểm hiện tại đã nhận hơn 70 đơn đặt hàng. 

Sinh cho biết thêm, nhóm cũng nhận làm Ông già Noel đón khách ở các quán cà phê, nhà hàng với mức giá 80.000-120.000 đồng/giờ, tùy vào nhu cầu và điều kiện làm việc. 

Đọc thêm