Nghêu Nam Định chứa khuẩn gây ngộ độc

(PLO) - Trong tháng 2/2014, các cơ quan chức năng đã phát hiện khuẩn Samonella trong 1 mẫu nghêu thu tại vùng Giao Thủy (Nam Định) và 1 lô thức ăn chăn nuôi nhập từ Trung Quốc có chỉ số axit vượt giới hạn cho phép.
Nghêu Nam Định chứa khuẩn gây ngộ độc
Đó là thông tin do ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm, Thủy sản (Bộ NN&PTNT) công bố tại buổi họp giao ban quản lý chất lượng nông lâm thủy sản diễn ra chiều 05/3, tại Hà Nội.
Theo ông Tiệp, trong tháng 2/2014, Cục đã phối hợp với cơ quan địa phương tiến hành lấy 50 mẫu nhuyễn thể, 100 mẫu nước để kiểm tra các chỉ tiêu độc tố sinh học biển, tảo độc, vi sinh vật và kim loại nặng. Kết quả kiểm tra đã phát hiện Samonella, một loại khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, trong 1 mẫu nghêu thu hoạch tại vùng Giao Thủy (Nam Định) và đã xử lý theo quy định.
“Qua kiểm tra 4.500 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đã phát hiện 2 lô hàng không đạt yêu cầu chất lượng (chiếm 0,04%), trong đó 25 tấn thức ăn bổ sung nhập khẩu từ Trung Quốc và 550 tấn cám mỳ nhập từ Pakistan có chỉ số axit rất cao so với giới hạn cho phép. Hiện Cục Chăn nuôi đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý 2 lô hàng vi phạm này”, ông Tiệp khẳng định.
Theo ông Tiệp, dịp Tết nguyên đán vừa qua, Bộ NN&PTNT cũng đã chủ trì 3 đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở 6 tỉnh, thành phố gồm TPHCM, Tây Ninh, Nghệ An, Quảng Trị, Long An, và An Giang. Kết quả cho thấy trong 20 cơ sở được thanh, kiểm tra có 13 cơ sở vi phạm quy định về VSATTP (chiếm 65%). Các vi phạm chủ yếu về ghi nhãn thực phẩm, quảng cáo thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, chất lượng sản phẩm thực phẩm và công bố tiêu chuẩn sản phẩm. Đoàn thanh tra đã đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh/thành phố xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

Đọc thêm