Sử dụng hình ảnh trái phép, OMO Việt Nam đang vi phạm Luật sở hữu trí tuệ?

(PLO) - “Gần đây OMO Việt Nam và UNICEF có sử dụng hình ảnh trái phép của tôi và tôi đang thực hiện 1 kế hoạch truyền thông chống lại nạn ăn cắp bản quyền tác phẩm ảnh”. Chị Yến, hiện đang làm việc tại Khoa Nhiếp ảnh, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh HN chia sẻ.
Sử dụng hình ảnh trái phép, OMO Việt Nam đang vi phạm Luật sở hữu trí tuệ?
Ngày 6/1, trên một diễn đàn mạng xã hội, một thành viên đã viết một status với nội dung "tố cáo" việc OMO Việt Nam sử dụng trái phép hình ảnh của mình để minh họa cho một chiến dịch truyền thông, làm từ thiện. Đồng thời, người "tố" nội dung này cũng kêu gọi mọi người tham gia kế hoạch chống lại nạn ăn cắp bản quyền tác phẩm ảnh.

Dưới đây là nguyên văn nội dung của status tố OMO Việt Nam và UNICEF ăn cắp ảnh được nhiều quan tâm và chia sẻ:

“Chào anh, chị!

Tôi là Yến, hiện đang làm việc tại Khoa Nhiếp ảnh, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh HN.

Tôi xin phép admin và các thành viên trao đổi 1 việc như sau:

Gần đây OMO Việt Nam và UNICEF có sử dụng hình ảnh trái phép của tôi và tôi đang thực hiện 1 kế hoạch truyền thông chống lại nạn ăn cắp bản quyền tác phẩm ảnh.

Riêng về bức ảnh tôi bị OMO Việt Nam và UNICEF ăn cắp lần này, khi tôi kiểm tra trên mạng Internet thì biết nó cũng từng bị sử dụng trái phép khoảng 140 lần trước đó. Nhiều người bạn của tôi cũng than phiền về việc bị ăn cắp ảnh khá thường xuyên.

Ảnh của chúng tôi – đó là một dạng tài sản đặc biệt. Chúng tôi rất vất vả để thực hiện nó, nhưng lại bị sử dụng trái phép quá dễ dàng, thậm chí phổ biến.
Anh chị nào từng rơi vào trường hợp như tôi, hoặc có mong muốn chống lại nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xin góp sức và liên hệ qua địa chỉ leyenphoto@gmail.com.
Cám ơn admin và các thành viên diễn đàn đã quan tâm.”
Status của chị Yến được chia sẻ trên mạng xã hội
 Status của chị Yến được chia sẻ trên mạng xã hội

Theo phản ánh của chị Yến, OMO Việt Nam và UNICEF đã tự ý sử dụng hình ảnh trên của mình mà không xin phép.

Bên cạnh đó, chị Yến cũng đã chia sẻ đường link là bằng chứng việc OMO Việt Nam và UNICEF sử dụng trái phép hình ảnh của chị.

Theo đó, OMO Việt Nam đang sử dụng bức ảnh trái phép để minh họa cho một chiến dịch truyền thông, làm từ thiện của mình.
“10 triệu trẻ em trên thế giới đang được tạo điều kiện đến trường với sự hỗ trợ từ OMO và UNICEF. Được hưởng một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ sẽ giúp các em phát triển khả năng tìm tòi, học hỏi tốt hơn. Đây chính là bước đệm giúp trẻ vươn đến một tương lai tương sáng”, nội dung mà OMO Việt Nam để cùng với bức ảnh bị tố ăn cắp.
Bức ảnh OMO Việt Nam bị tố sử dụng trái phép
Bức ảnh OMO Việt Nam bị tố sử dụng trái phép

Một sinh viên trường ĐH Sân khấu Điện ảnh bình luận phía dưới bức ảnh OMO Việt Nam đang sử dụng để truyền thông: “Mình là sinh viên trường đại học sân khấu điện ảnh hà nội, yêu cầu ai đó làm rõ việc sử dụng hình ảnh này mà không xin phép, đây là bức ảnh của 1 giáo viên trường tên là Lê Minh Yến”.

Sự việc được nhiều người quan tâm và hỏi đến vấn đề bản quyền của bức ảnh trên trang facebook của OMO Việt Nam. Tuy nhiên, đến khoảng 18h cùng ngày, admin tài khoản OMO Việt Nam đã trả lời: "Cám ơn các bạn, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với đơn vị thực hiện truyền thông cho chương trình này và họ đã liên lạc trực tiếp với tác giả để làm rõ vấn đề bản quyền hình ảnh.

Vì chúng tôi luôn ủng hộ vấn đề bản quyền và mong muốn đảm bảo quyền lợi cho tác giả. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi và những chương trình cộng đồng ý nghĩa này."

Trước đó, bức ảnh của chị Yến từng được đánh giá cao trong cuộc thi ảnh 'Việt Nam – Đất nước vì hòa bình' đã diễn ra tại trường ĐH Phương Đông, Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Văn phòng luật sư Mỹ Đức ( Đoàn Luật sư Hà Nội ) cho biết, theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về quyền tác giả đối với trường hợp này cho thấy: Chị Yến là tác giả của bức ảnh, do đó chị Yến sẽ có quyền tài sản đối với tác phẩm trong đó bất kỳ một bên thứ 3 nào muốn sử dụng tác phẩm này thì phải được sự đồng ý của Chị Yến (theo quy định tại Điều 20 của Luật sở hữu trí tuệ).

Bất kỳ hình thức xuất bản nào, sử dụng với mục đích nào nếu không được sự đồng ý của chị Yến thì đều vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm