Chỉ còn tỉnh Ninh Thuận không có dịch tả lợn châu Phi

(PLVN) - Trước diễn biến tiếp tục lan rộng và phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, sáng 11/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp tổng hợp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Tính đến ngày 8/7, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 62 tỉnh, thành phố với tổng số lợn phải tiêu hủy hơn 3,3 triệu con. Trong đó, có 116 xã thuộc 73 huyện của 23 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh. Cả nước còn tỉnh Ninh Thuận chưa có bệnh dịch tả lợn châu Phi

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, mặc dù dịch bệnh xảy ra chủ yếu tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng đã ảnh hưởng lớn đến sinh kế người dân trong khi diễn biến dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa dừng lại, toàn bộ ngân sách dự trữ không đáp ứng được một phần do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, trong quá trình chỉ đạo, cho thấy virus dịch tả lợn châu Phi rất nguy hiểm nhưng không quá sợ nếu nắm vững nguyên lý tổ chức phòng chống một cách triệt để. Bộ trưởng cho rằng, vũ khí duy nhất là an toàn sinh học và đây sẽ là nguyên tắc với tất cả các loại bệnh, không riêng gì dịch tả lợn châu Phi. 

“Qua hơn 4,5 nghìn xã của 62 tỉnh, thành phố mắc dịch, điều rút ra là phải xác định sống chung với loại dịch bệnh này. Về lâu dài, ngay từ đầu xảy ra, chúng ta đã đi một hướng chủ động là nghiên cứu vắcxin và các chế phẩm sinh học khác. Kết quả ban đầu đã mang tín hiệu tích cực”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin. 

Đọc thêm