Công an cảnh báo về hiện tượng 'Búp bê Kuman thong'

"Hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa truyền thống của Việt Nam và vi phạm những quy định của pháp luật Việt Nam... Nếu việc sản xuất, mua bán, sử dụng Búp bê Kuman Thong không được ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, đời sống sinh hoạt người dân và dẫn đến những nguy cơ xấu với xã hội", Công an tỉnh Hưng Yên khẳng định. 
Công an cảnh báo về hiện tượng 'Búp bê Kuman thong'

Thông tin từ Công an tỉnh Hưng Yên, theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan, Kuman Thong là thần giám hộ. Kuman Thong có nghĩa là “Cậu bé vàng” hay còn gọi là “Quỷ linh nhi”. “Búp bê Kuman Thong” được tạo ra với mục đích là giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát. Những búp bê này được đặt ở trong nhà và được chăm sóc như một đứa trẻ, được nghe kinh Phật để tạo nghiệp lành, xoá bỏ nghiệp dữ trong quá khứ, qua đó những đứa trẻ xấu số sẽ được tái sinh vào nơi tốt hơn.

Búp bê Kuman Thong không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. Cùng với sự tuyên truyền về khả năng siêu nhiên của búp bê, các pháp sư, đạo sỹ đã “biến tướng” “Búp bê Kuman Thong” tạo thêm tính thần bí của loại búp bê này.

"Hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam và vi phạm những quy định của pháp luật Việt Nam; làm tổn hại kinh tế và nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may, bùa phép ở những người tin theo", Công an tỉnh Hưng Yên khẳng định và cho rằng. "Nếu việc sản xuất, mua bán, sử dụng hiện tượng này không được ngăn chặn kịp thời, để trở nên phổ biến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, đời sống sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân và dẫn đến những nguy cơ xấu đối với xã hội".

Công an tỉnh Hưng Yên được chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi cực đoan, vi phạm pháp luật trong việc tuyên truyền, hành nghề mê tín dị đoan, sản xuất, buôn bán “Búp bê Kuman Thong”. Không để hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

"Đề nghị mọi người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên mù quáng tin và làm theo các đối tượng tuyên truyền mê tín dị đoan về hiện tượng “Búp bê Kuman Thong”, không tham gia vào các hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan về hiện tượng “Búp bê Kuman Thong” và sản xuất, buôn bán “Búp bê Kuman Thong”, bởi tất cả các hành vi trên sẽ bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật", Công an tỉnh Hưng Yên cảnh báo.

Đọc thêm