Đề cao trách nhiệm trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt

(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) do Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức sáng qua (7/6), Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư CVĐ Trần Thanh Mẫn đề nghị người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt có chất lượng cao.
Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai  trao Cờ thi đua cho các cá nhân, đại diện tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ.
Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai trao Cờ thi đua cho các cá nhân, đại diện tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ.

Vị thế của thương hiệu Việt nâng cao trên trường quốc tế

Theo ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ), việc triển khai thực hiện CVĐ là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của DN, chung sức, chung lòng cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, ổn định thị trường tiêu dùng nội địa, giảm hàng hóa nhập khẩu, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Do đó, trong quá trình thực hiện đã tạo ra động lực thúc đẩy các DN, ngân hàng, đơn vị trong Khối sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng này góp phần làm cho các DN ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới.

Tại thị trường nội địa, mỗi tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã tạo dựng thành công những thương hiệu nổi tiếng, uy tín hàng đầu quốc gia.

Điển hình là Bảo Việt đứng đầu thị trường bảo hiểm, Vietnam Airlines dẫn đầu ngành hàng không, Vinatex dẫn đầu ngành may mặc; VNPT, Bưu điện Việt Nam, MobiFone là các trụ cột của ngành bưu chính, viễn thông; Xi măng Vicem chiếm trên 1/3 thị phần; 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV là trụ cột ngành ngân hàng, chiếm trên 55% thị phần…

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ của Đảng ủy Khối cho biết, qua 10 năm thực hiện, CVĐ đã được cấp ủy, lãnh đạo DN, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đồng bộ, sáng tạo, gắn với phong trào thi đua sôi nổi, làm cho CVĐ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng DN. Nhiều DN đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70% - 90%. Hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc, mua sắm công chiếm trên 95% giá trị.

10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các DN trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, được một số tạp chí nước ngoài xếp hạng “Thương hiệu có giá trị lớn”, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng yêu thích.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ của các DN trong Khối đã vươn ra thị trường thế giới. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của DN Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng cho Nhà nước

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương và đánh giá: “Hàng Việt đã có chỗ đứng ngày một vững chắc trong các cơ sở phân phối không chỉ của DN vốn trong nước mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là sự cố gắng, nỗ lực cao của các DN trong Khối, khẳng định vai trò, vị trí đầu tàu, thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Khối”.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Trần Thanh Mẫn cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong triển khai CVĐ và cho rằng, để giải quyết những bất cập trên để CVĐ ngày càng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng DN và nhân dân, cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt có chất lượng cao.

Ngoài ra, “các DN cần tăng cường đầu tư, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ các DN về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước”, đồng thời đề nghị Đảng ủy Khối DNTƯ cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, có những việc làm cụ thể tạo uy tín thương hiệu Việt, góp phần tạo được sự đồng thuận ủng hộ của toàn xã hội, triển khai sâu rộng để mang lại kết quả và hiệu quả thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua 10 năm thực hiện CVĐ giai đoạn 2009 -2019. 

Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng 

Những năm qua, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã và đang tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, chú trọng các kênh phân phối để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình. 

Hoạt động đầu tư mở rộng, phát triển thị trường nội địa đã được chỉ đạo, nghiên cứu, tổ chức thực hiện có kết quả. Nhiều dự án đăng ký với tổng mức đầu tư khá lớn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, tạo thêm việc làm và nâng cao mức sống, chất lượng tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Các doanh nghiệp, đơn vị đã chủ động phối hợp với địa phương phát triển mạng lưới phân phối, bán hàng; khuyến khích các thành phần kinh tế của địa phương liên doanh, liên kết mở rộng kênh phân phối, tổ chức thu mua, chế biến, tiêu thụ hàng hóa…

Nhiều doanh nghiệp trong Khối tích cực tham gia Tuần lễ hàng Việt và đưa hàng Việt về nông thôn; bán hàng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; làm tốt công tác xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm hàng Việt đi đôi với tăng cường các biện pháp ổn định thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thông suốt, thực hiện các cam kết bảo vệ người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư ở các nước Liên bang Nga, vùng châu Phi, châu Mỹ, châu Âu, châu Á... trong các lĩnh vực: khai thác dầu khí, khai thác chế biến khoáng sản, chế biến gỗ, cao su; dịch vụ ngân hàng tín dụng… thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh Cuộc vận động đi vào thực chất, hiệu quả.

Đọc thêm