Dịch tả heo châu Phi: 'Triệt nọc' ổ đầu tiên tại Kiên Giang

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo 33 con của bà Nguyễn Sol Pha, ngụ tại ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả heo châu Phi. Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh.
 Lực lượng thú y tỉnh Kiên Giang tiến hành tiêu hủy đàn heo mắc bệnh.
Lực lượng thú y tỉnh Kiên Giang tiến hành tiêu hủy đàn heo mắc bệnh.

Ngày 22/5, bà Nguyễn Sol Pha (ngụ ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp) báo với ngành chức năng gia đình có 1 con heo nái mắc bệnh rồi bỏ ăn. 

Tổng đàn heo của bà Nguyễn Sol Pha là 33 con trong đó có 1 con heo nái kể trên, được xác định là đã mắc bệnh với một số dấu hiệu nóng sốt, đỏ da, phân hơi khô. Số còn lại không bị sốt nhưng vẫn bỏ ăn. Chủ hộ đã dùng kháng sinh và thuốc cho các con heo bị bệnh uống nhưng không khỏi.

Biên bản tiêu hủy đàn heo mắc bệnh của hộ gia đình bà Nguyễn Sol Pha trong sáng ngày 24/05/2019.
Biên bản tiêu hủy đàn heo mắc bệnh của hộ gia đình bà Nguyễn Sol Pha trong sáng ngày 24/05/2019.

Nhận được tin báo, cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Hiệp đến gia đình, yêu cầu gia đình bà Pha không bán chạy số gia súc mắc bệnh nghi do dịch tả heo châu Phi và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Bà Phan Kim Loan, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp cho biết: Theo kết quả xét nghiệm cho thấy đàn heo nhà bà Pha đã mắc dịch tả heo châu Phi và buộc tiêu hủy vào sáng 24/5.

Các ngành chức năng huyện đã tiến hành lập chốt chặn và kiểm tra các xã, thị trấn trong địa bàn để kịp thời kiểm soát dịch bệnh. 

Lực lượng thú y tỉnh Kiên Giang phun thuốc khử trừng, phòng bệnh lây lan.
Lực lượng thú y tỉnh Kiên Giang phun thuốc khử trừng, phòng bệnh lây lan.

Cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh Kiên Giang cũng đã cử cán bộ chuyên môn đến địa phương để triển khai các phương án phòng chống dịch; tổ chức tiêu độc, khử trùng.

Ông Nguyễn Thành Đức - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Kiên Giang cho biết, do có sự chuẩn bị từ trước trong việc phòng chống dịch bệnh theo kế hoạch của UBND tỉnh nên ngay khi phát hiện ổ dịch đầu tiên, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Kiên Giang đã nhanh chóng chỉ đạo xuống địa phương để thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chống lây lan ra diện rộng, xử lý triệt để, đồng thời khoanh vùng những địa bàn trọng yếu dễ xảy ra dịch bệnh. Trên cơ sở đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Kiên Giang cũng đã tham mưu lên UBND tỉnh để chuyển sang tình huống 2 là chủ động chống dịch tả heo châu Phi.

Qua đây ông Nguyễn Thành Đức Đức cũng khuyên bà con chăn nuôi heo nên chủ động trong việc chăm sóc, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc như đàn heo ở xã Tân Hiệp.

Ngày 23/05/2019 Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Kiên Giang đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh là (029)73.942.233

Tính đến thời điểm hiện tại, Kiên Giang được xác định là tỉnh thứ 4 ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi. Các ngành chức năng đang gấp rút triển khai công tác dập dịch để tránh lây lan trên diện rộng.

Đọc thêm