Đồng Tháp: Xây dựng dự án cánh đồng sản xuất lúa tiết kiệm nước

(PLO) - Ngày 12/6, UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất thông qua Dự án cánh đồng sản xuất lúa tiên tiến tiết kiệm nước, dự kiến thực hiện trên cánh đồng của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 (xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười) trên nền diện tích trồng lúa tự nhiên khoảng 200 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 13,7 tỷ đồng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, dự án áp dụng phương pháp tưới ngập - khô xen kẽ, làm giảm tổn thất và lượng nước tưới cũng như năng lượng tiêu thụ, cung cấp lượng nước cần và đủ cho từng thời kỳ phát triển của cây lúa. Trong khi đó, việc tiêu nước thoát úng cho nội đồng được kết hợp hai phương pháp tự chảy và động lực. Dự án cũng sẽ đầu tư giao thông nội đồng để tạo thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, dự án còn tích hợp được với phương pháp canh tác hiện đại, đó là cảnh báo nhu cầu sử dụng nước bằng các thiết bị chuyên dụng, từng bước ứng dụng phương pháp tưới - tiêu bán tự động và tự động, sử dụng phân bón thông minh. 

Hiện nay, cây lúa tại khu vực ĐBSCL đang đương đầu với hàng loạt thách thức từ sự tác động của biến đổi khí hậu, cụ thể là nguồn tài nguyên nước đang bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó, việc triển khai và ứng dụng có hiệu quả phương pháp mới trong sản xuất nông nghiệp được xem là bước đi phù hợp nhằm giúp Đồng Tháp thích ứng tốt với biến đổi khí hậu. 

Đọc thêm