“Người hỗ trợ” thời 4.0 của du lịch Việt

(PLVN) - Hệ sinh thái Du lịch thông minh của VNPT - VNPT Smart Tourism – được nhiều địa phương, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng đánh giá là người hỗ trợ đắc lực cho Du lịch Việt Nam thời 4.0.
Cổng du lịch thông minh Ninh Bình
Cổng du lịch thông minh Ninh Bình

Ra đời năm 2017, hệ sinh thái du lịch thông minh VNPT Smart Tourism được xây dựng xuất phát từ thỏa thuận hợp tác chiến lược của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhằm cùng phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ du khách… tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tính đến hết năm 2018, VNPT đã bàn giao dự án Ứng dụng du lịch Việt Nam cho Tổng cục Du lịch Việt Nam và khai trương trang thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh tại 13 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Yên, Bắc Giang..., triển khai thử nghiệm tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước và đang tiếp tục được nhiều tỉnh, thành khác lựa chọn.

Không nằm ngoài tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Du lịch Việt Nam cũng đang tận dụng sự thay đổi của công nghệ để chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt với sự trợ giúp của Viễn thông - CNTT, du lịch Việt Nam đang từng bước bắt kịp với đà phát triển của thế giới, dần hình thành lên một hệ sinh thái du lịch phong phú và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Hệ sinh thái VNPT Smart Tourism của VNPT được đánh giá đã hỗ trợ đắc lực cho Du lịch Việt Nam trong việc nắm bắt những cơ hội to lớn.

VNPT Smart Tourism đáp ứng đầy đủ các quy định kết nối hệ thống quản lý của Nhà nước với hệ sinh thái phong phú, bao gồm: Kho tích hợp dữ liệu du lịch, Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch trên di động, bản đồ số, hệ thống quản lý lưu trú, hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch. 

Không chỉ cung cấp các thông tin, tiện ích cho du khách, giải pháp của VNPT còn có đầy đủ các tính năng thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin (về người dùng, doanh nghiệp, tin tức, sự kiện, hình ảnh), quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch  vụ du lịch cho cơ quan quản lý chuyên ngành và công cụ quản lý chương trình khuyến mãi, đặt chỗ, quảng cáo cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. 

Hệ sinh thái các sản phẩm du lịch của VNPT
Hệ sinh thái các sản phẩm du lịch của VNPT

VNPT đã bước đầu thực hiện liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu toàn quốc về du lịch trong đó có ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo - kênh thông tin chính thống của Du lịch Việt Nam đã được VNPT và Tổng cục Du lịch ra mắt ngay trong những ngày đầu năm 2019. Ứng dụng cung cấp tất cả những tính năng kể trên tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cơ sở kết nối với dữ liệu từ Tổng cục Du lịch,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh.

Hiện một số giải pháp của VNPT đã bắt đầu đưa các công nghệ tiên tiến như AR/VR vào để tăng trải nghiệm cho du khách. Đây vốn là một trong những yêu cầu đối với ngành Du lịch Việt Nam vào năm 2025. Theo kế hoạch phát triển năm 2019, VNPT đang thực hiện nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, big data, blockchain… 

Đến nay VNPT Smart Tourism đã có thể chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. 

Tại Giải thưởng Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương Stevie Awards năm 2019, Hệ sinh thái du lịch thông minh VNPT Smart Tourism của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được trao giải Bạc giải thưởng sáng tạo trong ứng dụng thông tin chung hoặc thông tin báo chí. 

Đọc thêm