Phát hiện chất gây ung thư dùng tạo màu vàng da gà

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới phát hiện một chất cấm mới có tên Vàng-ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng, hay sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi, có thể gây ung thư nếu ăn thịt gà có tồn dư chất này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa qua các tỉnh miền Nam rộ lên việc sử dụng chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi lợn. Thanh tra Bộ đã phối hợp với các sở, ban ngành địa phương để kiểm tra giám sát và tiến hành kiểm tra đột xuất theo đơn tố giác. 
Trong quá trình kiểm tra, người chăn nuôi thừa nhận việc bị thương lái ép sử dụng các chất cấm để vỗ béo, tạo nạc thịt lợn. Nếu không sử dụng chất cấm, thương lái sẽ không thu mua lợn.
Đặc biệt, “trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện một chất cấm mới được người chăn nuôi sử dụng để tạo màu vàng cho thịt gà. Chúng tôi đã tham khảo với bên Học viện Nông nghiệp và được biết, chất này có tên gọi là chất Vàng-ô, khi ăn thịt gà có tồn dư chất này, con người có thể sẽ bị ung thư,” ông Dũng nói.
Phân tích thêm về chất cấm Vàng-ô, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết, Vàng-ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, có công dụng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng.
Chất Vàng-ô này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thịt có tồn dư chất này.
“Thông thường, trong quá trình chăn nuôi, người chăn nuôi đã sử dụng chất Vàng-ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt. Điều này rất dễ đánh lừa người tiêu dùng,” ông Dương nói.
Vẫn theo ông Dương, tập quán tiêu dùng của người Việt thường gây phiền hà, vì thích ăn những loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Thế nhưng, chính điều này đã tạo cơ hội cho người chăn nuôi sử dụng các chất cấm này để tạo màu sắc cho thịt.
“Các loại thịt sử dụng chất Vàng-ô này có màu vàng bắt mắt, trên thực tế không làm tăng chất dinh dưỡng ở thịt. Minh chứng cho thấy là người châu Âu, họ ăn các loại thịt màu trắng, không màu như chúng ta nhưng họ vẫn cao lớn, thông minh. Trong khi đó, người Việt lại thích ăn thịt gà có da màu vàng nên người nuôi cũng được đà sử dụng để dễ bán,” ông Dương chia sẻ thêm.
Từ phát hiện đáng lo nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi khuyến nghị, người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen của mình, nên là người tiêu dùng thông minh, hãy lựa chọn những loại thức ăn tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm