Thừa Thiên - Huế, TP HCM dẫn đầu xử lý vi phạm về tiêu thụ động vật hoang dã

(PLVN) - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa công bố “Báo cáo đánh giá hiệu quả xử lý các vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) giai đoạn 2017 - 2018 tại 6 địa phương bao gồm Hà Nội, TP HCM, Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa và Cần Thơ. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo kết quả cuộc khảo sát, Huế là tỉnh dẫn đầu trong công tác xử lý vi phạm về tiêu thụ ĐVHD với 100% các vụ vi phạm phát hiện. Kết quả tại TP HCM và Hà Nội vượt trội so với kết quả đạt được trong các giai đoạn trước đó, đặc biệt là TP HCM với tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về tiêu thụ ĐVHD đạt 82%, tỷ lệ này ở Hà Nội là 65%.

Bà Rịa-Vũng Tàu và Khánh Hòa cũng đã đạt tỷ lệ khá tích cực khi lần đầu tiên khảo sát về tiêu thụ ĐVHD được thực hiện tại hai địa phương này với tỷ lệ vi phạm được xử lý thành công đạt từ 60% trở lên. Thành phố Cần Thơ chưa đạt kết quả khả quan với tỷ lệ xử lý thành công vi phạm chỉ đạt 44%.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ENV nhận xét: “Kết quả của TP HCM và Thừa Thiên - Huế là tấm gương cho các địa phương khác noi theo. Điều này cũng cho thấy mục tiêu xử lý thành công 80% - 90% dấu hiệu vi phạm về tiêu thụ ĐVHD được thông báo là hoàn toàn khả thi.” 

Từ năm 2013, ENV đã xây dựng và thực hiện chương trình đánh giá mức độ phổ biến của các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn các thành phố lớn tại Việt Nam (42 quận, huyện trên địa bàn 9 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đà Nẵng) cũng như đánh giá hiệu quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số 12.840 cơ sở kinh doanh đã được khảo sát bao gồm nhà hàng, quán rượu (gồm quán karaoke và cửa hàng bán rượu), hiệu thuốc y học cổ truyền, cửa hàng bán thú cảnh, khách sạn và chợ trên một địa bàn nhất định.

Sau mỗi đợt khảo sát, ENV thông báo kết quả tới Ủy ban nhân dân mỗi quận, huyện và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh tương ứng kèm theo kiến nghị xử lý các cơ sở vi phạm. Đây là một phần của chiến dịch chung nhằm xóa bỏ vi phạm về ĐVHD trên cả nước do ENV thực hiện.

Đọc thêm