Thừa Thiên- Huế: Xử lý hàng trăm con heo mắc bệnh lở mồm long móng

(PLVN) - Mới đây, lực lượng chức năng phát hiện có hàng trăm con heo tại trang trại nuôi heo Việt Thái Swine Like đóng trên địa bàn tỉnh bị bệnh lở mồm long móng (LMLM), tuy nhiên, khi phát hiện lợn bị bệnh phía Công ty CP Việt Thái Swine Like đã không báo cáo với ngành chức năng.
Hàng trăm con heo tại trang trai nuôi heo Việt Thái Swine Like bị bệnh LMLT đã được đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Lê Công Bằng
Hàng trăm con heo tại trang trai nuôi heo Việt Thái Swine Like bị bệnh LMLT đã được đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Lê Công Bằng

Theo phán ảnh của một số người dân ở gần trang trại chăn nuôi heo Việt Thái Swine Like của Cty CP Việt Thái Swine Like (thôn Triều Dương, xã Phong Hiền, Phong Điền, TT- Huế) thì trước đó, tại trang trại nuôi heo có nhiều con heo gần đến thời kỳ xuất chuồng có dấu hiệu mắc bệnh khiến người dân lo sợ. Đến trưa 16/1, kiểm tra theo tin báo của người dân báo, cơ quan lực lượng chức năng (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) và chính quyền địa phương phát hiện có nhiều con heo bị bệnh LMLM được vận chuyển ra ngoài trang trại. 

Sau khi tiến hành kiểm tra trang trại Việt Thái Swine Like, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với UBND xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) và Cty CP Việt Thái Swine Like tiêu hủy hơn 200 con heo bị bệnh LMLM. Ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh TT-Huế cho biết, trong số những con heo bị mắc bệnh LMLM, có nhiều con đã được tiêm phòng nhưng không miễn dịch, có thể đã được tiêm phòng không đúng quy trình, cụ thể là không được tiêm đủ liều lượng vắc xin phòng bệnh.

Theo ông Lê Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Phong Điền, mặc dù có một số con heo bị bệnh LMLM nhưng Cty không công bố với ngành chức năng. Qua nguồn tin của nhân dân, ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền huyện, xã kiểm tra trang trại này và phát hiện heo bị bệnh. 

Được biết, trang trại chăn nuôi heo của Cty CP Việt Thái Swine Like thuê lại của người dân vào năm 2017 và đầu tư 6 nhà chăn nuôi heo theo phương thức công nghiệp với quy mô 6.000 con trên diện tích 6ha. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại đang chăn nuôi 1.600 con heo. Đây là trang trại chăn nuôi heo có quy mô lớn nhất tỉnh TT- Huế và là cơ sở chăn nuôi heo đầu tiên ở tỉnh xuất hiện dịch LMLM được phát hiện trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Văn Cho - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, “do trang trại nuôi heo nói trên là của doanh nghiệp tư nhân liên kết với nước ngoài nên khâu kiểm tra, giám sát gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã khoanh vùng lại và chỉ đạo quyết liệt. Con nào mắc bệnh thì cương quyết xử lý, tiêu hủy. Con nào chưa mắc bệnh thì tiếp tục tiêm phòng, tiêu độc khử trùng. Hiện doanh nghiệp cũng đã cử lực lượng và phương tiện tiến hành xử lý”. 

Đọc thêm