TMV Việt Hàn liên tục vi phạm pháp luật?

(PLO) - Mới đây, bạn đọc Đ.M.N phản ánh tới báo PLVN về việc Thẩm mỹ viện (TMV) Việt Hàn có địa chỉ tại số 83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội có sử dụng hình ảnh của chị  để quảng cáo các phương pháp làm đẹp khi chưa được chị đồng ý.
TMV Việt Hàn liên tục vi phạm pháp luật?

Tại báo PLVN, chị N cho biết: “TMV Việt Hàn ngày nào cũng sử dụng clip và hình ảnh của tôi để quảng cáo, khi chưa được sự đồng ý của tôi, gây ảnh hưởng tới danh dự và uy tín của tôi, ảnh hưởng tới cuộc sống của tôi”.

Nội dung chị Đ.M.N phản ánh tới báo PLVN
Nội dung chị Đ.M.N phản ánh tới báo PLVN

Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh nêu rõ: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định thì người có hình ảnh bị lạm dụng có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Điều này có nghĩa, việc tự ý sử dụng hình ảnh của người khác mà không có sự cho phép là vi phạm pháp luật. Và những người bị sử dụng hình ảnh cá nhân cho việc quảng cáo mà không có sự đồng ý của họ, hoàn toàn có quyền kiện các cá nhân, đơn vị có hành vi xâm phạm hình ảnh, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại. 

TMV Việt Hàn tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân của chị N để trục lợi?
TMV Việt Hàn tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân của chị N để trục lợi?

Cũng tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn, theo tìm hiểu của PV, chị N.T.T.M trú tại Cầu Giấy, Hà Nội sau khi đến làm đẹp tại đây (83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, HN) đã phải chịu hậu quả khi mũi của mình ngày càng sưng và có nhiều mủ, thậm chí có khả năng hoại tử.

Chị N.T.T.M nêu rõ: “Tháng 1/2018, tôi có đến Thẩm mỹ viện Việt Hàn để phẫu thuật làm mũi, được khoảng 1 tuần sau thì mũi tôi có hiện tượng bị sưng tấy khó chịu, đau nhức ngày đêm không ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe và tinh thần của tôi.

Mũi của chị M. sau khi được làm tại cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn, 83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Mũi của chị M. sau khi được làm tại cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn, 83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội

Ngày 1/2/2018, tôi đã đến Thẩm mỹ viện Việt Hàn khám lại và được nhân viên tại đây kê đơn để tôi tự mua thuốc điều trị nhưng vẫn không đỡ. Gần nhất tôi đến khám lại lần thứ 2 thì nhân viên thẩm mỹ viện bảo là do sụn quá dài phải lấy ra không thì bị hỏng mũi. Sợ bị ảnh hưởng đến mũi và sức khỏe nên tôi phải làm theo yêu cầu của nhân viên tư vấn. Từ khi tháo sụn độn mũi ra, tôi đau buốt khó chịu, kèm theo các biểu hiện chóng mặt, hoa mắt dẫn đến tình trạng sức khỏe giảm sút, tâm lý hoang mang, lo sợ những biến chứng sau phẫu thuật có thể xảy ra.”

Liên quan đến vụ việc này, UBND phường Yên Hòa cho biết, phạm vi hoạt động của cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn có địa chỉ tại 83 Nguyễn Khang, theo đăng ký kinh doanh, cơ sở được cấp ngày 6/12/2017 đăng ký lại lần thứ nhất thì cơ sở chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da phun xăm thẩm mỹ, không được phép làm phẫu thuật, không gây chảy máu.

Thẩm mỹ Việt Hàn chỉ đơn thuần là một cơ sở spa thông thường không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ
Thẩm mỹ Việt Hàn chỉ đơn thuần là một cơ sở spa thông thường không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ

Thậm chí, tới thời điểm hiện tại, TMV Việt Hàn vẫn tiếp tục đăng thông tin quảng cáo về các dịch vụ làm đẹp vượt quá giới hạn chuyên môn của cơ sở này trên mạng xã hội. Phải chăng TMV đang cố tình thách thức pháp luật? 

Hình ảnh Thẩm mỹ viện Việt Hàn quảng cáo trên trang mạng xã hội ( Ảnh chụp màn hình)
Hình ảnh Thẩm mỹ viện Việt Hàn quảng cáo trên trang mạng xã hội ( Ảnh chụp màn hình)

Những hậu quả nặng nề khi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ trái phép, không đủ trình độ về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất đã khiến nhiều khách hàng phải trả giá về tiền bạc, sức khỏe, thậm chí đã có những người phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.

Khi mà, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao thì các dịch vụ làm đẹp sẽ không ngừng phát triển. Tuy nhiên, việc quản lý những cơ sở này phải chăng là quá khó đối với các cơ quan chức năng, bởi lẽ chỉ khi khách hàng gặp biến chứng khi làm đẹp tại những cơ sở như vậy thì mới có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước về y tế ?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm