Gia đình bé gái 'vỡ vụn' sau bản án 18 tháng tù treo của 'yêu râu xanh' Nguyễn Khắc Thủy

(PLO) - Sau khi HĐXX phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy trong vụ án dâm ô trẻ em gây chấn động dư luận, gia đình nạn nhân, luật sư, và đặc biệt là dư luận đã bày tỏ sự thất vọng với bản án này.
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy
Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy

Chia sẻ với báo PLVN, Luật sư Lê Ngọc Luân - bảo vệ quyền lợi của một bé gái là nan nhân trong vụ án cho biết:

"Từ khi phiên tòa phúc thẩm xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940 - trú tại chung cư Lakeside Vũng Tàu)  kết thúc, tôi nhận rất nhiều tin nhắn chia sẻ, bức xúc, có người đã khóc khi biết tin tòa đã tuyên giảm án cho bị cáo này từ mức án từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù, cho hưởng án treo."

Luật sư Luân cũng cho biết, gia đình cháu bé kiên quyết theo tiếp vụ kiện, và ông cũng sẽ  "luôn sẵn sàng vì thân chủ". Bởi theo luật sư, mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo dành cho Nguyễn Khắc Thủy là  không hợp tình hợp lý. Ông mong muốn tiếp tục nhận sự ủng hộ "để làm sáng tỏ các trường hợp tiếp theo cũng như bản án "phẫn nộ" vừa tuyên, nếu không tác hại để lại sẽ rất kinh khủng cho trẻ em Việt Nam."- ông nói.

"Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ lại là 1 Đảng viên, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng mức án 18 tháng tù, cho hưởng án treo là không đúng với hành vi phạm tội gây ra. Lẽ ra, những người như bị cáo Thuỷ cần phải có mức án nghiêm minh, để giáo dục răn đe cho những kẻ phạm tội. Đặc biệt, tình trạng xâm hại trẻ em tại Việt Nam đang báo động, nếu mức án đã tuyên gây ra hậu quả pháp lý hết sức tai hại không thể lường được trên thực tế. Đó là suy giảm niềm tin của các bậc phụ huynh, của mọi người vào pháp luật, có thể họ sẽ không đứng lên tố cáo nếu phát hiện loại tội phạm này vì tâm lý "vụ án Vũng Tàu nghiêm trọng vậy mà cho án treo, im lặng cho khỏe!". Thiết nghĩ, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao cần xem xét để hủy toàn bộ bản án phúc thẩm, để yêu cầu xét xử lại từ đầu. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ công lý". - Luật sư Luân khẳng định.

Còn trên trang facebook có tên Truong Nam Thi, mẹ cháu bé trong vụ án - cũng bày tỏ dòng trạng thái về sự phẫn nộ đối với bản án cũng như quá trình tố tụng của vụ án này. Dòng trạng thái của chị đã được cư dân mạng đồng cảm, chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Chị cho biết, cho tới sát ngày xét xử phúc thẩm vụ án, chị và luật sư đều không được gửi thông báo. bằng linh cảm  của người mẹ đang đi đòi công lý cho con mình đã giúp chị biết được thông tin này.

'Chiều ngày 9 vừa qua, bỗng dưng trong người có cảm giác bất an, tôi gác lại công việc rồi tới văn phòng Viện Kiểm Sát TP Vũng Tàu. Tại đây, tôi hỏi cơ quan này về dự kiến thời gian phiên phúc thẩm vể đơn kháng cáo của tên Nguyễn Khắc Thủy, ngay lúc này tôi nhận được thông tin là ngày 11 tháng 5 năm 2019. Chỉ còn vài chục tiếng không kịp trở tay, chỉ đăng vội dòng status để mong nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ cộng đồng." - Chị cho biết. 

Cũng theo thông tin của chủ facebook này, nhiều người liên quan tới vụ án cũng “không biết gì, không nhận được giấy gì từ Tòa án liên quan tới phiên xử cả”.

Thậm chí,một nhân chứng quan trọng trong vụ án cũng chỉ được gửi giấy thông báo vào chiều tối của ngày 10/5 - tức là trước phiên xử phúc thẩm 1 đêm.

"5h giờ chiều ngày 10/5, chúng tôi có mặt tại nhà của một nhân chứng, thì bất ngờ nửa tiếng sau một người đàn ông cầm một phong thư vội vã gửi cho người làm công của gia đình rồi lên xe đi mất mà không nói bất cứ điều gì. Khi mở ra mới biết đó là giấy triệu tập nhân chứng. Vậy là họ chỉ cho nhân chứng một đêm chuẩn bị, trong khi sáng nay cháu còn phải đi thi hết năm học. Ngoài một thư triệu tập này ra, không còn bất cứ ai nhận được gì." - theo lời của chị Trương Nam Thi. 

Người mẹ của bé gái - nạn nhân vụ án - bức xúc: Cách đây 2 năm, tôi từng nói rằng, dù có hay không công lý trong vụ án này, tôi vẫn theo đuổi để thực hiện trọn vẹn trách nhiệm làm mẹ, và trách nhiệm với những nạn nhân khác. Với bản án hôm nay, tôi không khóc được nhưng trong lòng vỡ vụn. Phải đi tiếp thôi, chứ nhất định không để chúng dựa vào vài cái danh phận chỗ này, chỗ kia mà cho mình là hơn người. Trong khi bọn chúng chỉ là những con quỷ kiếm ăn trên linh hồn và danh dự của những bé gái."

Trước đó,như PLVN đã đưa tin: Ngày 19/06/2014, một công dân người nước ngoài sống tại Chung cư Lakeside (Vũng Tàu), phát hiện và chứng kiến ông Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940 - trú tại chung cư Lakeside Vũng Tàu)  dùng tay sờ mó vào các bộ phận nhạy cảm của cháu bé T.. Người đàn ông này đã đến công an phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu tố cáo sự việc.

Đến ngày 24/06/2016, cũng chính người nước ngoài này phát hiện ông Thủy tiếp tục thực hiện hành vi dâm ô với một bé gái khác 6 tuổi, và đến ngày 2/7/2016, một lần nữa, người nước ngoài này gửi đơn đến Cơ quan Điều tra Công an Thành phố Vũng Tàu tố cáo hành vi xâm hại trẻ em của ông Thủy.

Mẹ cháu bé T. sinh năm 2009  đã gửi đơn đến nhiều nơi tố cáo sự việc.

Ngày 21/08/2016, CQĐT CA Thành phố Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án “Dâm ô với trẻ em”. Tuy nhiên, VKSND Thành phố Vũng Tàu đã không phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can với ông Thủy.

Ngày 15/3/2017 ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao đã có công văn trong đó, yêu cầu VKSND thành phố Vũng Tàu chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vũng Tàu ra ngay quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Khắc Thủy, về tội “Dâm ô trẻ em” theo Điều 116 Bộ luật Hình sự để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Lãnh đạo Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo các cơ quan tư pháp, điều tra sớm làm rõ và có kết luận về vụ việc. 

Chiều 27/3/2017, VKSND TP Vũng Tàu đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940), trú tại chung cư Lakeside Vũng Tàu về tội 'Dâm ô trẻ em'.

Ngày 11-7-2017, TAND TP Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù giam về tội danh nêu trên. Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thủy đã có đơn kháng cáo, yêu cầu xét xử lại.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm qua 11/5, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan và cho rằng không thực hiện hành vi dâm ô các bé gái như cáo trạng đã truy tố. 

Sau khi xem xét lời khai và các chứng cứ có trong vụ án cũng như tại phiên tòa, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm và phạt bị cáo 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đọc thêm