Triệt phá ổ nhóm cho vay lãi 'cắt cổ', dùng chất bẩn để đòi nợ

(PLVN) - Ngày 13/4, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng.

Theo thông tin ban đầu, vào đầu tháng 4/2019, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra hành chínhtại cơ sở tín dụng đen tại tổ 12, khu 4, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long, Quảng Ninh, bắt quả tang 3 đối tượng đang có hành vi cho vay tiền trái phép.

3 đối tượng gồm: Đồng Mạnh Tiến (SN 1989, trú tại Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng), Đỗ Thế Sang (SN 2001, trú tại Hành Kiện, Lê Chân, Hải Phòng) và Vương Tiến Thắng (SN 1988, trú tại Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Tại thời điểm kiểm tra, 3 đối tượng Tiến, Sang, Thắng cho Nguyễn Thị L và Phan Văn T (cả 2 đều trú tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh) vay lãi nặng là 20.000.000 đồng, kỳ hạn trả trong 40 ngày với lãi suất 5.000 đồng – 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Số tiền mỗi ngày chị L phải nộp bao gồm cả tiền gốc và lãi là 600.000 đồng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 1 máy vi tính, 1 két sắt, 2 con dao và giấy vay tiền của 45 người với tổng số tiền trên giấy vay là 934.000.000 đồng.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục bắt khẩn cấp đối với Vũ Hữu Hậu (trú tại Lâm Hà, Kiến An, Hải Phòng) và Phạm Anh Văn (SN 1997, trú tại Kiến Thụy, Hải Phòng) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng khai nhận, không chỉ dừng lại ở hành vi cho vay lãi nặng, khi người vay không thể trả nợ, các đối tượng này đã bất chấp pháp luật, sử dụng nhiều hình thức để siết nợ, đe dọa, yêu cầu người thân của những người vay phải thế chấp tài sản, nếu không trả nợ được sẽ dùng các thủ đoạn như đổ chất bẩn vào nhà, tung tin xấu trên mạng xã hội, bắt giữ người nhằm để đòi nợ.

Theo Thượng tá Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Công an TP Hạ Long cho biết : “Với phương thức không treo biển quảng cáo, hoặc trá hình bằng cách thành lập công ty hỗ trợ tài chính, các đối tượng dán áp phích, quảng cáo ở các nơi công cộng, trên tường nhà dân với lời chào mời, khi cần có ngay với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp”.

Vụ việc tiếp tục được điều tra.

Đọc thêm