Triệu tập nam thanh niên “khoe chiến tích” giết khỉ

(PLO) - Sáng 7/1, Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai (Nghệ An) phối hợp với Công an xã Quỳnh Lập triệu tập khẩn cấp anh Chu Văn Cường (SN 1990, trú tại xã Quỳnh Lập), người có hành vi "khoe chiến tích" giết khỉ trên facebook, đến làm việc.
Triệu tập nam thanh niên “khoe chiến tích” giết khỉ
Theo ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX Hoàng Mai, tối 6/1 sau khi nhận được thông tin phản ánh về nam thanh niên, đơn vị đã đã lên kế hoạch theo dõi đối tượng.
Chu Văn Cường ghi lời khai tại trụ sở ủy ban về hành vi tung ảnh "khoe chiến tích giết khỉ" trên facebook
 Chu Văn Cường ghi lời khai tại trụ sở ủy ban về hành vi tung ảnh "khoe chiến tích giết khỉ" trên facebook
Sáng 7/1, đoàn công tác có mặt tại nhà riêng của Chu Văn Cường. Thông tin ban đầu, Cường cho biết, trong một lần sang nhà Lê Bá Thuận (cách nhà Cường 300m) chơi thì thấy nhà Thuận có nhiều khỉ bị giết nấu cao nên đã dùng điện thoại di động chụp ảnh rồi tung lên facebook nhằm “khoe chiến tích”. 
Cơ quan chức năng đang tiến hành triệu tập Lê Bá Thuận để tiếp tục làm rõ vụ việc. 
Hơn 10 con khỉ bị giết đang trong quá trình khò ga
 Hơn 10 con khỉ bị giết đang trong quá trình khò ga 
Kiểm tra tại nhà Cường, lực lượng chức năng không phát hiện dấu vết nào của việc giết mổ khỉ. Tuy nhiên, tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện một con chim cắt khá lớn, chủ nuôi không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ. Hạt Kiểm lâm TX Hoàng Mai đã tiến hành lập biên bản, tịch thu con chim cắt nói trên.
Khoảng 10h ngày 7/1, Chu Văn Cường cũng đã gỡ toàn bộ hình ảnh giết khỉ trên trang facebook Cường Và Cường. 
Bức ảnh được cho là chủ nhân facebook tung lên "tự sướng"
 Bức ảnh được cho là chủ nhân facebook tung lên "tự sướng"
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh “khoe chiến tích” giết khỉ nấu cao. Loạt ảnh được chủ nhân của trang facebook có tên “Cường và Cường” tung lên ngày 2/1. Loạt ảnh đã có 17 lượt chia sẻ với nhiều bình luận không đồng tình hành động này. 
Trong những con khỉ nhốt trong lồng có cá thể khỉ mặt đỏ
Trong những con khỉ nhốt trong lồng có cá thể khỉ mặt đỏ
Trong một bức ảnh được Cường đăng tải có đến khoảng 10 chú khỉ đã được giết và đang chờ để nấu cao, một loạt khỉ đang được khò bằng gas thui vàng và mổ bụng... Ảnh cũng cho thấy, có ít nhất 2 người cùng thực hiện hành vi này.
Loạt ảnh "khoe chiến tích" của chủ nhân facebook Cường Và Cường khiến dư luận bức xúc
 Loạt ảnh "khoe chiến tích" của chủ nhân facebook Cường Và Cường khiến dư luận bức xúc
Hành vi giết khỉ và mổ bụng khỉ chuẩn bị nấu cao đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội. Rất nhiều người tỏ ra căm phẫn hành động được cho là quá độc ác của nam thanh niên. 
Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. 
Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức. 
Tại Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) quy định các vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc thêm