Về nước “tuyển” vợ cho em chồng, nhận 5 năm tù

(PLO) - (PLO) - Lấy chồng bên Trung Quốc nhiều năm, được người em trai chồng nhờ "tuyển" vợ người Việt sẽ được trả 14 triệu đồng. Trên đường dẫn hai thiếu nữ sang cho em chồng thì bị bắt quả tang. 

Về nước “tuyển” vợ cho em chồng, nhận 5 năm tù
Sáng ngày 10/9, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Sùng Thị Súng (SN 1991, trú tại xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, Lào Cai) 5 năm tù giam, Giàng Thị Vế (SN 1987, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) 4 năm tù giam cho tội mua bán người.
Theo cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An, năm 2009, Sùng Thị Súng lấy chồng người Trung Quốc và sinh sống bên đó. Vào khoảng tháng 9/2014, em chồng của Súng nhờ tìm một phụ nữ Việt Nam lấy làm vợ. Súng có quen biết với Và Y Kia (SN 1994, trú tại Tri Lễ, Quế Phong, Nghệ An), điện thoại rủ Kia sang Trung Quốc lấy chồng và được Kia đồng ý. Súng cũng bảo với rủ thêm người đi cùng, Kia đã rủ thêm Và Y Xì (SN 1995 – trú cùng xã) cùng đi.
Khoảng đầu tháng 11/2014, em chồng đưa cho Súng 3.000 nhân dân tê (đổi được 10 triệu Việt Nam đồng), nếu Súng tìm được vợ thì sẽ cho thêm 14 triệu đồng nữa. Ngày 7/11/2014, Súng gọi điện cho Giàng Thị rủ đi cùng vào Quế Phong chơi. Trên đường đi biết Súng rủ đi đưa hai cô gái tại Quế Phong sang Trung Quốc, Súng nói với Vế nếu đưa được hai người qua Trung Quốc sẽ được trả 10 triệu đồng. 
Ngày 8/11/2014, cả hai vào đến huyện Quế Phong và hẹn gặp Và Y Kia, Và Y Xì tại thị trấn Kim Sơn vào ngày 9/11. Trước lúc đi, Kia có gặp Và Bá Và, chị Lì Thị Bi (cùng xã) chị Bi muốn đi cùng sang Trung Quốc. Cả bốn người cùng người ra thị trấn như lời hẹn, Súng không đồng ý cho Bi đi sang Trung Quốc và đưa cho anh Và Bá Và 2 triệu đồng đưa về cho gia đình Và Y Kia, Và Y Xì. 
Đến khoảng 18h ngày 9/11/2014, Súng và Vế đưa Và Y Kia và Và Y Xì lên xe khách để ra Hà Nội sau đó đưa sang Trung Quốc, khi đến địa phận xã Tiền Phong (Quế Phong) thì bị lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp với Công an huyện phát hiện bắt giữ. Hai nạn nhân được giải cứu và trao trả cho gia đình. 

Đọc thêm