Vụ bé gái tố bị ông tổ trưởng 4 lần hiếp dâm: Tiến hành đối chất

(PLO) - Sáng nay (12/6), Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành đối chất giữa bị bại và nghi can của vụ án bé gái tố bị ông tổ trưởng tổ dân phố 4 lần hiếp dâm.
Trụ sở công an tỉnh Quảng Ninh
Trụ sở công an tỉnh Quảng Ninh

Buổi đối chất giữa bị hại và bị can của vụ án được tổ chức tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Thành phần tham gia gồm có đại diện cơ quan  Điều tra hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh,  đại diện Phòng Bảo vệ & Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Ninh,  - Luật sư Ngô Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Ngô Anh Tuấn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội,  bà Dương Thị C, mẹ bị hại và cháu Dương Thị H – nạn nhân vụ án.  Tham gia buổi đối chất còn có Vũ Xuân Viễn(SN 1955, ở phường Cao Xanh, TP. Hạ Long)– bị can của vụ án.

Buổi đối chất được diễn ra dân chủ, khách quan theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết: Tại buổi đối chất,  bị hại và bị can đều đủ sức khỏe và sự tỉnh táo để trả lời các câu hỏi đối chất. Bị hại đối diện bị can và nêu rõ hành vi  bị can đã làm với mình, số lần,  thời gian, địa điểm bị hại đã bị ông Viễn hiếp dâm.

Tuy nhiên, bị can phủ nhận tất cả và không nhận tội. 

Buổi đối chất diễn ra nhanh chóng để không làm ảnh hưởng tới tâm lý trẻ em. 

Sau buổi đối chất, trả lời câu hỏi của Đại diện VKS Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết: Tôi đánh giá sự khách quan, công tâm của những người tham gia tố tụng và ghi nhận buổi làm việc tích cực hôm nay. Tôi có thêm ý kiến góp ý với bị can rằng ông có mọi quyền của mình, thậm chí ông có thể không khai báo hay phản cung ngay cả khi ra toà. Nhưng lưu ý rằng nếu ông nhận thấy sai lầm, hãy sớm đối diện và cộng tác với cơ quan có thẩm quyền để nhận được sự khoan hồng. 

Trước đó, như báo PLVN đã đưa tin: Theo phát hiện của giáo viên trường THCS Cao Xanh - Tp Hạ Long -- Quảng Ninh: Cháu bé Dương Thị H - là học sinh của trường - tiết lộ thông tin cháu đã bị ông tổ trưởng tổ dân phố 4 lần xâm hại.

Lần đầu tiên là vào khoảng tháng 11/2015 – khi đó H. đến chơi với L. – cháu ngoại ông Viễn. Ông Viễn đã dụ dỗ, đe dọa và ‘làm trò người lớn” ngay tại nhà ông Viễn

Sau khi thực hiện xong hành vi bỉ ổi, ông Viễn đã cho H. 50 nghìn đồng và dặn không được nói chuyện này với ai.  

Lần thứ hai, vào khoảng cuối tháng 11/2015, trên đường đi lấy củi về, ông Viễn gặp cháu H. và kéo cháu vào bụi rậm gần đó hiếp dâm cháu.

Lần thứ 3 vào khoảng tháng 1/2016. Vào khoảng 2h chiều, khi cháu H ở nhà một mình, ông Viễn đã vào nhà nhà, đè cháu H xuống để làm bậy, nhưng lần này do H chống lại quyết liệt nên ông Viễn không thực hiện được hành vi.

Lần thứ 4 –  cháu H bị ông Viễn xâm hại ngay tại nhà mình. Ông Viễn còn dặn H: Ai nhìn thấy thì giả vờ bảo là ông đang hỏi cái bể cá. “Khi làm xong, ông cho cháu 100 nghìn đồng, rồi nói với cháu không được kể chuyện này với ai.”

Theo trình bày của chị Dương Thị C. - mẹ nạn nhân, sau khi vụ việc được trình báo lên cơ quan công an, sáng ngày 23/3/2016, gia đình cùng anh công an tên ở phòng điều tra hình sự công an thành phố Hạ Long đã đưa cháu đi khám sức khỏe tại Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Kết quả cho thấy cháu bị rách màng trinh, bị xâm hại tình dục.

Ngày 23/5/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra – công an Thành phố Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, ngày 23/1/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 10/PC45 tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Quyết định ghi rõ: Sau khi tiến hành điều tra thấy đã hết thời hạn điều tra chưa xác định được bị can của vụ án.

Đến chiều 27/4, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh, đại diện phòng Cảnh sát điều tra - PC45 - Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ban hành Quyết định số 14, ngày 21/4, Phục hồi điều tra vụ hiếp dâm ở phường Cao Xanh - Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh.

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Vũ Xuân Viễn.(SN 1955, ở phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.

Đọc thêm