Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc về thời hạn sử dụng đất sản xuất, kinh doanh

(PLO) - Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng vào năm 2012, mới đây, UBND TP Đà Nẵng cùng Sở TN&MT đã chỉ đạo các văn phòng công chứng (VPCC) không thực hiện giao dịch đối với các lô đất thuộc diện thu hồi để sửa đổi thời hạn sử dụng đất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, có hơn 700 trường hợp cá nhân, công ty mua đất ở Đà Nẵng nằm trong diện này và nhiều trường hợp đã làm đơn khởi kiện Chính quyền.

Nhiều người làm đơn khởi kiện!

Liên tục thời gian vừa qua, Văn phòng Luật sư (VPLS) Bình Minh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã tiếp nhận hàng chục trường hợp nhờ tư vấn khởi kiện liên quan đến việc bị chỉnh sửa thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Theo LS Trương Văn Bình, (VPLS Bình Minh), các hồ sơ tiếp nhận thuộc 2 trường hợp gồm: kiện dân sự (tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng) và kiện hành chính (cá nhân, công ty kiện UBND TP Đà Nẵng). Nếu Đà Nẵng không giải quyết ổn thỏa, hàng trăm trường hợp ở diện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) này có thể đồng loạt khởi kiện UBND TP.

Giai đoạn 2003-2012, UBND Đà Nẵng cấp GCNQSDĐ cho hàng loạt cá nhân, công ty loại đất sản xuất, kinh doanh nhưng lại ghi “thời hạn sử dụng lâu dài”. Theo quy định của Luật Đất đai (LĐĐ), loại đất này chỉ được sở dụng thời gian tối đa 50 năm.

Ông Bình phân tích, nếu loại đất sản xuất, kinh doanh, chỉ thu tiền đất với giá 70% so với đất ở, trong khi đó, tất cả trường hợp thuộc diện thu hồi GCNQSDĐ nêu trên đều mua đất với giá 100% và trên GCQSDĐ lại “ghi thời hạn sử dụng lâu dài”. Điều này không đúng quy định pháp luật.

Ông Bình đơn cử trường hợp 2 người dân mua lại một lô đất (giá trị hơn 100 tỷ đồng) tại quận Ngũ Hành Sơn. Sau đó, 2 người này rao bán và nhận cọc 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi ra công chứng, cả 2 mới được VPCC cho hay, đất của họ thuộc diện thu hồi GCNQSDĐ để chỉnh sửa thời hạn sử dụng từ lâu dài xuống còn 50 năm. Lúc này, bên mua không chấp thuận và 2 người phải đền gấp đôi tiền cọc.

Tổng cục Quản lý đất đai đưa giải pháp!

Về vấn đề này, Sở TN-MT TP đã có báo cáo Bộ TN-MT, trong đó có đề cập đến các trường hợp được giao đất sản xuất, kinh doanh, có thu tiền sử dụng đất và đã được cấp GCNQSDĐ trước ngày 1/7/2004 với thời hạn sử dụng lâu dài, không rõ phải xác định lại thời hạn sử dụng đất theo Điều 67 của LĐĐ 2003 hoặc Điều 126 của LĐĐ 2013, hay vẫn giữ nguyên “thời hạn lâu dài”. Còn sau LĐĐ 2003, Đà Nẵng vẫn tồn tại trường hợp giao đất, cấp sổ đỏ đất sản xuất, kinh doanh, có thu tiền sử dụng đất với thời hạn lâu dài. Thế nhưng, thời gian qua, Đà Nẵng không thể thực hiện thu hồi GCNQSDĐ để cấp đổi do hầu hết đã chuyển quyền sử dụng đất…

Ngày 28/12, đại điện Sở TN-MT cho biết, đơn vị vừa nhận được phản hồi của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) giải đáp các vướng mắc nói trên và hướng dẫn giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể. 

Về trường hợp tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng dự án theo LĐĐ 1993, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của LĐĐ 1998; đất phi nông nghiệp sử dụng trước ngày 1/7/2004 của tổ chức kinh tế do được giao đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, thì thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài. 

Đối với trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất chưa đúng quy định của pháp luật, người được cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật về đất đai, thì thực hiện thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và cấp lại GCNQSDĐ cho người sử dụng đất.

Đối với trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất chưa đúng quy định của pháp luật nhưng người được cấp GCNQSDĐ đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, cơ quan thẩm quyền cấp GCNQSDĐ không thu hồi GCNQSDĐ. Đối với trường hợp này, pháp luật đất đai hiện hành không có quy định xác định lại thời hạn sử dụng đất của bên nhận chuyển quyền sử dụng đất, do đó không có cơ sở để thực hiện việc xác định lại thời hạn sử dụng đất khi thực hiện đăng ký biến động đất đai cho bên nhận chuyển quyền. 

Tuy nhiên, Sở TN-MT Đà Nẵng thừa nhận, việc kiểm tra các hồ sơ đã cấp GCNQSDĐ trước đây theo đề nghị của Tổng cục Quản lý đất đai rồi căn cứ vào hồ sơ giao đất, cho thuê đất và quy định của pháp luật tại thời điểm nêu trên để xác định loại đất và giá đất đã thu cũng rất gian nan. Do đó, những tranh chấp, khởi kiện trước mắt không tránh khỏi.

Đọc thêm