Hải Phòng sắp cưỡng chế nhà xây trái phép trên đất quốc phòng

(PLVN) - Quận Hải An (Hải Phòng) vừa lên kế hoạch sau ngày 13/5 sẽ cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ các ngôi nhà xây dựng trái phép trên khu đất rộng hơn 9 ha trên địa bàn phường Thành Tô. Đây là diện tích nằm trong khu vực rộng trên 14 ha từng thuộc đất quốc phòng và đã được ban giao cho thành phố 6 tháng trước. 
Các công trình xây dựng trái phép trên khu đất công. Ảnh VnExpress
Các công trình xây dựng trái phép trên khu đất công. Ảnh VnExpress

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch phường Thành Tô cho biết, phường mong các cơ quan chức năng của thành phố sớm giải quyết dứt điểm sai phạm tồn tại ở khu đất trên; xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo ông Hải, khi mới nhận bàn giao khu đất, thành phố làm quyết liệt và các công trình xây trái phép “án binh bất động”. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán 2019, lực lượng chức năng rút đi thì “xã hội đen trở lại, tiếp tục hoàn thiện nhiều công trình dở dang trước đó”.

Phường Thành Tô đã cắt cử cán bộ trực, liên tục phát hiện, xua đuổi các toán thợ xây, thu nhiều đồ nghề song lực lượng mỏng, thẩm quyền có hạn nên không thể ngăn chặn triệt để. Cách đây hơn một tháng, Chủ tịch phường Thành Tô cùng đoàn liên ngành xuống hiện trường xử lý một công trình xây trái phép thì gần 30 thanh niên lao đến đòi hành hung, cơ quan chức năng phải điều động công an xuống vãn hồi trật tự

Trước đó khu đất hơn 14 ha được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Sư đoàn 363 quản lý, nhưng Sư trưởng đã cấu kết với doanh nghiệp tư nhân và cán bộ địa phương “xẻ thịt” khu A rộng 5 ha để phân lô, bán trái phép.

Ngày 19/10/2017, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án. Đến đầu tháng 6/2018, nhiều giang hồ xâm nhập vào cả khu đất quốc phòng rộng 14 ha chia lô, san nền bán và xây dựng nhà trái phép, gây ra các vụ đánh chém nhau để cướp đất.

Xác định đây là vụ phức tạp và khu đất không còn sử dụng vào mục đích quốc phòng, ngày 17/10 Bộ Quốc phòng đã về Hải Phòng bàn giao thực địa cắm mốc khu đất nói trên cho UBND thành phố quản lý. 

Đọc thêm