Quảng Ninh cần quyết liệt hơn với án tín dụng, ngân hàng

(PLO) -Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Ninh.


Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ngành Tư pháp Quảng Ninh, sáng nay (15/10), Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã làm việc với Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. 

Trình bày với Bộ  trưởng về một trong những vướng mắc lớn của công tác THADS, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh Khắc Khang cho rằng án tín dụng, ngân hàng đang là một trong những khó khăn lớn của công tác THADS. Ông mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế xét miễn giảm một phần nghĩa vụ thi hành án, miễn giảm lãi suất chậm thi hành án cho người phải thi hành án tự nguyện thi hành mà tài sản thế chấp không đủ thanh toán các nghĩa vụ để sớm kết thúc việc thi hành án. 

Trước ý kiến này, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định khó khăn riêng của Quảng Ninh cũng là khó khăn chung của cả nước trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Ông đề nghị ngành THADS Quảng Ninh phải quyết liệt hơn với loại án này để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Cũng trong buổi làm việc hôm nay, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh Khắc Khang cho biết, Quảng Ninh là tỉnh có địa bàn rộng, dân cư đông, không chỉ tập trung ở khu vực thành phố, thị trấn, mà còn ở các hải đảo, vùng sâu, vùng xa, đường đồi núi, phức tạp, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ dân trí của một bộ phận còn hạn chế, nhất là lĩnh vực hiểu biết về pháp luật.

Bên cạnh đó, việc thi hành án xử lý tài sản để thi hành án là bất động sản, công trình, dự án… còn khó khăn, phức tạp. Giá trị tiền phải thi hành lớn, tài sản để đảm bảo cho việc thi hành án nhỏ, tài sản kê biên rất khó bán và không đủ để thi hành đã ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả công tác thi hành án dân sự tỉnh.

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh Khắc Khang báo cáo kết quảTHADS toàn tỉnh đạt và vượt 3/4 chỉ tiêu
Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh Đinh Khắc Khang báo cáo kết quảTHADS toàn tỉnh đạt và vượt 3/4 chỉ tiêu

Sau khi báo cáo với Bộ trưởng về một số thành tích đã đạt được,  Cục trưởng Khang thừa nhận một số hạn chế trong công tác THADS của Quảng Ninh. Lý giải nguyên nhân của những tồn tại đó, theo người đứng đầu ngành THADS tỉnh Quảng Ninh cắt nghĩa: Việc tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo THADS địa phương trong chỉ đạo phối hợp thi hành án của một số Chi cục chưa được chủ động. Việc kiểm tra, đôn đốc, tiến độ giải quyết án của chấp hành viên chưa thường xuyên, kịp thời. Công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan trong công tác THADS còn chưa được chặt chẽ; chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với những vụ việc có điều kiện nhưng đương sự chây ỳ, không tự nguyện THA. Một số chấp hành viên, cán bộ công chức chưa thực sự chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Một số vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, tính chất, mức độ phức tạp như án kinh doanh thương mại, doanh nghiệp; án liên quan đến ngân hàng và các tổ chức tín dụng có tài sản đảm bảo thi hành án nhỏ hơn nhiều lần đối với số tiền phải thi hành. Việc xử lý tài sản để thi hành án, chủ yếu là bất động sản, như nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình dự án... rất khó bán, tài sản dù giảm giá nhiều lần vẫn không có người mua.

Thêm nữa, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động của các cơ quan THADS trên địa bàn Quảng Ninh còn hạn chế; còn 5/14 đơn vị do trụ sở xây dựng từ những năm trước đây nên diện tích chật hẹp và đã xuống cấp, 12/14 đơn vị chưa có kho vật chứng nên phải thuê kho bãi để tiếp nhận, quản lý, xử lý vật chứng gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo ngành THADS tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị cấp trên cho phép đầu tư, cải tạo hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc của một số Chi cục nhỏ, hẹp, đã xuống cấp, chưa có kho vật chứng.        

Sau khi nghe báo cáo từ lãnh đạo địa phương về tình hình công tác thi hành án,  Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vui mừng trước kết quả mà Cục THADS tỉnh Quảng Ninh đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện cho ngành THADS tỉnh có cơ chế riêng để giải quyết các vụ việc lớn, có tính chất phức tạp cũng như hỗ trợ ngành THADS thường xuyên được bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao trình độ về lý luận chính trị, cải cách hành chính.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành THADS tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi động viên các Chi cục THADS trong toàn tỉnh cố gắng khắc phục khó khăn trong việc sử dụng các trụ sở cũ và thiếu kho vật chứng. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng cũng cho rằng việc đầu tư dàn trải kho vật chứng sẽ gây lãng phí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng cho rằng những biện pháp, giải pháp quyết liệt mà ngành THADS tỉnh Quảng Ninh đưa ra là vô cùng hiệu quả. Ông Thắng cũng lưu ý ngành THADS cần quyết liệt đối với những vụ việc có số tiền thi hành lớn.

Đọc thêm