Ấm tình đồng hương nơi vùng lũ Phú Thọ

(PLO) - Gần 20 ngày sau khi cơn bão đi qua nhưng người dân nơi vùng lũ huyện Thanh Sơn và Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) vẫn chưa hết bàng hoàng trước những ngôi nhà tan hoang, trống huơ trống hoác. 
Đoàn từ thiện đến thăm nhà ông Hà Văn Kỳ - một trong những gia đình bị thiệt hại nặng do đợt lũ vừa qua
Đoàn từ thiện đến thăm nhà ông Hà Văn Kỳ - một trong những gia đình bị thiệt hại nặng do đợt lũ vừa qua

Nếu như thường ngày, những tiếng gà, tiếng vịt kêu quen thuộc, những con lợn réo inh tai mỗi khi đói bữa vốn là niềm tin, hy vọng của người nông dân, thì đến nay tất thảy những âm thanh tạo lên đặc trưng làng quê ấy đã không còn nữa, mà thay vào đó là khung cảnh ngổn ngang im lìm đáng sợ của sự thiếu thốn trăm bề…

Nhằm góp phần chia sẻ phần nào những khó khăn mất mát của người dân nơi đây do ảnh hưởng cơn bão số 3, sáng qua (4/8), FC Báo chí Phú Thọ tại Hà Nội (những người con quê hương Phú Thọ công tác tại các cơ quan báo chí tại Hà Nội) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ, UBND các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn cùng các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tổ chức trao hơn 240 xuất quà với trị giá 130 triệu đồng từ thiện cho đồng bào vùng lũ xã Sơn Hùng, trường tiểu học Thục Luyện (huyện Thanh Sơn); các xã Thạch Kiệt, Kiệt Sơn, Lai Đồng và Đông Sơn (huyện Tân Sơn).

Phận đời lam lũ

Huyện Thanh Sơn là một trong các địa phương của tỉnh Phú Thọ bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Nước lũ đã làm ngập 6 xã/22 xã và 1 thị trấn, thì có 4 xã và thị trấn bị ngập nặng với 3.695 hộ bị ngập nước (01 nhà bị sập, 2.084 hộ phải di dời). Trong đó, nhiều điểm tại thị trấn Thanh Sơn nước ngập trên 2 m; hơn 70% số hộ dân ở xã Sơn Hùng bị ngập nước, trong đó 40% số hộ bị ngập đến mái nhà, ước tính tổng thiệt hại trên địa bàn huyện huyện lên đến 256, 292 triệu đồng…

FC Báo chí Phú Thọ tặng 40 phần quà cho bà con khó khăn tại sã Sơn Hùng
FC Báo chí Phú Thọ tặng 40 phần quà cho bà con khó khăn tại sã Sơn Hùng

Ông Trần Ngọc Đương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cho biết, ngay sau khi xảy ra ngập úng, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động phương tiện, lực lượng, di dời an toàn hơn 2.500 hộ dân với hơn 13.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Đồng thời, thành lập các đoàn, xuống từng thôn, xóm, làng, bản để giúp đỡ nhân dân; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, nước uống cho bà con. Huyện đã hỗ trợ cho người dân 49,377 tấn gạo, 824 bình nước lọc loại 20 lít, 1.304 thùng mỳ tôm và 754,3 triệu đồng, cấp thuốc để phòng, chống dịch bệnh.

Thay mặt đoàn từ thiện, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch FC Báo chí Phú Thọ đã chia sẽ với những mất mát, thiệt hại do thiên tai gây ra mà chính quyền và nhân dân Thanh Sơn vừa phải gánh chịu. Với tinh thần tương thân tương ái của những người con quê hương Phú Thọ, FC Báo chí Phú Thọ đã kêu gọi sự đồng hành chia sẽ của các doanh nhân, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm nhằm động viên tinh thần, chia sẻ với bà con vùng lũ khắc phục thiên tai, vượt qua khó khăn bão lũ.

“Bão lũ đi qua, nhiều người dân phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”, nhà cửa, tài sản bị lũ cuốn trôi…khốn khó vô cùng. Đi đến đâu cũng là cảnh thiệt thòi, đau thương khó có gì bù đắp. Trong đó, day dứt nhất là những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Thanh Sơn và Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” - ông Hải chia sẻ.

Dẫn chúng tôi tới thăm gia đình ông Hà Văn Kỳ, thôn Ngọc Sơn 1 (xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn), vừa đi, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn Trần Ngọc Đương vừa kể: Trong đợt mưa lũ vừa qua tại thôn Ngọc Sơn 1, (khu nhà ông Hà Văn Kỳ - PV) bị nước lũ dâng lên cuồn cuộn, biến nơi đây thành một bãi tràn bởi lượng nước mưa cộng lũ ống dâng lên, nước trên các sườn đồi tràn xuống, khiến giao thông bị cô lập hoàn toàn. Nhiều gia đình sau mùa thu hoạch về, lúa để trong nhà trôi hết, số còn lại gập ướt không phơi được cộng với mất điện không sấy được lên mốc ảnh hưởng lớn, hoa màu ngoài vườn, ngập sâu trong nước nhiều ngày nên bị hư hỏng gần hết, giá trị chất lượng, sản lượng đều giảm…

Tiếp chúng tôi trước ngôi nhà trống huơ trống hoác sau mưa lũ, hai bố con ông Kỳ xúc động cứ tần ngẩn trong giây lát. Ông Kỳ tỏ ra ái ngại hai tay vân vê vạt áo. Ông chạy ra chạy vào bối rối "xoắn xít" như tìm cốc chén và bàn ghế nhưng lại chẳng thấy. Ông hướng ánh mắt nhìn lên mái nhà nói trong nghẹn ngào, nước dâng lên nhanh lắm, chỉ trong thời gian ngắn, đã ngập ngang người khiến tôi và mọi người trong gia đình không trở tay kịp.

“Toàn bộ tài sản như xe máy, ti-vi, chăn màn quần áo đến 100 con gà, rồi lúa gặt ngoài đồng về đến nhà rồi bị trôi hết. Gia đình tôi phải dọn đến nhà của con trai cả để sống tạm qua ngày. Nhà tôi bao nhiêu năm vốn quá khó khăn nay chẳng còn gì. Bản thân già yếu bệnh tật không có nghề phụ, cuộc sống trông chờ mấy sào ruộng. Mặc dù trận lụt diễn ra khi đã gặt xong lúa mang từ ngoài đồng về nhà. Nhưng vừa phơi nắng xong nước lụt làm cho thóc ướt hết; nảy mầm phải đổ đi. Giờ gia đình tôi mất sạch, nhà cửa tan hoang, không biết phải làm sao. Bao nhiêu công sức của vợ chồng tôi dồn cho nông nghiệp, thành quả của cả năm phút chốc thành công cốc…”

Ông Nguyễn Thanh Hải (trái) đại diện đoàn từ thiện trao tặng suất quà trị giá 10 triệu đồng cho Trường tiểu học Thục Luyện)
Ông Nguyễn Thanh Hải (trái) đại diện đoàn từ thiện trao tặng suất quà trị giá 10 triệu đồng cho Trường tiểu học Thục Luyện)

Tặng hơn 240 phần quà cho đồng bào vùng lũ

Trước những thông tin từ phía UBND huyện Thanh Sơn càng thấm thía được những khó khăn của đồng bào nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 và cơn mưa lũ ống lịch sử vừa đi qua. Với tinh thần “tương thân tương ái” FC Báo chí Phú Thọ tặng 40 phần quà cho bà con khó khăn của xã Sơn Hùng, mỗi phần quà là 500 nghìn đồng tiền mặt. Cũng trên địa bàn huyện Thanh Sơn, đoàn từ thiện đã dành 01 phần quà 10 triệu đồng tiền mặt cho Trường tiểu học Thục Luyện (xã Thục Luyện) - một trong những điểm trường bị ngập nước hư hại nặng nề sau cơn bão.

Tiếp tục vượt qua quãng đường hơn 40 km từ trung tâm thị trấn Thanh Sơn vào xã Mỹ Thuận, đến xã Thạch Kiệt (huyện Tân Sơn) dưới cơn mưa tầm tã, đoàn FC Báo chí Phú Thọ qua các con đường ngập nước và bùn đất để đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho từng gia đình khó khăn nơi đây.

Theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Tân Sơn, đợt mưa bão vừa qua đã khiến 22 nhà ở của người dân bị thiệt hại hoàn toàn, 13 nhà bị thiệt hại đến 70%, 70 gia đình bị ngập nước, 61 hộ gia đình phải di dời, nhiều cơ sở y tế, trường học, công trình thủy lợi, công trình văn hóa, giao thông, hoa màu bà con…bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 70.640 triệu đồng.

Đoàn từ thiện đã trao 200 phần quà đến các gia đình khó khăn nhất trên địa bàn 4 xã của huyện Tân Sơn
Đoàn từ thiện đã trao 200 phần quà đến các gia đình khó khăn nhất trên địa bàn 4 xã của huyện Tân Sơn

Với tinh thần “tương thân tương ái”, FC Báo chí Phú Thọ và đoàn từ thiện Thẩm mỹ viện Hoàng Tuấn đã trao 200 phần quà với tổng giá trị 100 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn các xã Thạch Kiệt, Kiệt Sơn, Lai Đồng và Đông Sơn (huyện Tân Sơn). Những tấm lòng yêu thương, sẻ chia của FC Báo chí Phú Thọ tại Hà Nội và đoàn từ thiện Thẩm mỹ viện Hoàng Tuấn đã phần nào giúp đỡ các gia đình đặc biệt khó khăn sau mưa lũ trên địa bàn huyện Tân Sơn sớm trở lại cuộc sống ổn định.

Ông Bùi Mạnh An, đại diện Thẩm mỹ viện Hoàng Tuấn chia sẻ: “Hỗ trợ đồng bào bị thiên tai” do FC Báo chí Phú Thọ công tác tại Hà Nội tổ chức là một chương trình rất ý nghĩa. Có đi đến từng gia đình, chúng tôi mới cảm nhận hết được cuộc sống khổ cực của đồng bào. Có quá nhiều mất mát không thể nói hết thành lời, chỉ xin chia sẻ một chút gọi là đến những người dân mất hết nhà cửa, tài sản trong lũ dữ và những em học sinh cắp sách đến trường”.

Chương trình “Hỗ trợ đồng bào bị thiên tai” do FC Báo chí Phú Thọ công tác tại Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và UBND các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn tổ chức có sự ủng hộ đồng hành của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp: Thẩm mỹ viện Hoàng Tuấn, Công ty TNHH Cát Vàng, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Công ty Thắng Lợi, Tập đoàn Phúc Sơn…

Đọc thêm