Cà Mau tham gia Liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững Việt Nam

(PLVN) - Ngày 17/6, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cùng Chương trình SeafoodWatch và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế tổ chức “Ngày kết nối doanh nghiệp ngành thủy sản và lễ ký kết tham gia Liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững Việt Nam”.
Cà Mau tham gia Liên minh sản xuất tôm sạch và bền vững Việt Nam

Theo đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (tức Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ); Chương trình SeafoodWatch (chương trình nghiên cứu đánh giá tác động môi trường thuộc Thủy cung Vịnh Moterey, Hoa Kỳ) và Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace, CEIP).

Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mục tiêu phát triển ngành tôm Việt Nam trở thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ hệ sinh thái, nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam, mang lại giá trị lợi nhuận cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử phát biểu

Sự kiện này được tổ chức nhằm kết nối kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy mối quan hệ cung-cầu giữa các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và nước ngoài, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường và nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm thủy sản.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia chương trình cũng sẽ có cơ hội trao đổi thông tin về nhu cầu và tiêu chí lựa chọn các nhà cung cấp trong khu vực tại Việt Nam từ các tập đoàn đa quốc gia; các doanh nghiệp lớn là nhà mua từ Hoa Kỳ; trực tiếp đối thoại, hỏi đáp để đánh giá thực tế các cơ hội hợp tác và phát triển thị trường trong tương lai gần.

Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, việc thành lập Liên minh tôm sạch và bền vững được đánh giá là một trong những xu thế tất yếu trong bối cảnh ngành tôm Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. “Xu hướng thị trường ngày càng thay đổi, buộc chúng ta phải thay đổi để thích nghi, chú trọng vào chất lượng thay vì số lượng. Tới đây, khi tham gia vào Liên minh, Cà Mau sẽ đẩy mạnhtổ chức sản xuất chuỗi một cách chặt chẽ hơn nữa, qua đó xây dựng các vùng nuôi chứng nhận quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh giám sát cộng đồng trong lĩnh vực này...”, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh thêm.

Tại sự kiện thành lập Liên minh tôm sạch và bền vững Việt Nam, các “ông chủ lớn” của ngành tôm, các hợp tác xã nuôi tôm công nghiệp hiệu quả, các hộ nông dân, các doanh nghiệp công nghệ trong nông nghiệp đã có tiếng nói chung và đồng thuận ký kết tham gia Liên minh tôm sạch và bền vững Việt Nam. Điều này không chỉ đảm bảo việc lựa chọn các nhà nuôi tôm, cung ứng thức ăn, cơ sở hạ tầng  mà còn tạo thành một chuỗi khép kín theo quy trình chuẩn, tất cả vì mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững của ngành tôm Việt Nam trong thời gian tới.

Đọc thêm