Chú trọng phòng, chống những tiêu cực, vi phạm trong hoạt động tư pháp

(PLO) - Mới đây, Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban Cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk về thực hiện cải CCTP ở địa phương.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Lắk

Sau khi nghe Tỉnh ủy Đắk Lắk báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW (ngày 12/3/2014) của Bộ Chính trị về CCTP đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chỉ đạo và các cơ quan chức năng đã tập trung triển khai thực hiện công tác CCTP. 

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần tiếp tục quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược CCTP, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, từng bước hiện đại; tập trung hơn nữa công tác xây dựng, phát triển Đảng trong các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ tư pháp địa phương; chỉ đạo kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp, các đơn vị hành nghề luật sư, công chứng, trợ giúp pháp lý; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian tới tỉnh Đắk Lắk cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa công tác CCTP.

Trong đó, một trong những khâu đột phá là phải điều chuyển, phân công, phân cấp, bố trí lại lực lượng, bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, lực lượng khác để hoạt động hiệu quả, phòng ngừa tốt các vi phạm pháp luật hình sự; tham mưu cấp trên và tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữa người dân với các cơ quan, tổ chức. 

Hơn nữa, công tác hòa giải cần giải quyết thỏa đáng các tranh chấp khiếu kiện ngay tại cơ sở để không có điều kiện nảy sinh tội phạm, từ đó làm giảm đầu vào của tội phạm, các vụ án hình sự, dân sự và làm giảm áp lực đối với hoạt động tư pháp.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng các cấp ở tỉnh Đắk Lắk cần chú trọng và kiên quyết phòng, chống những tiêu cực, vi phạm trong hoạt động tư pháp để việc CCTP được thực hiện đạt được kết quả tốt hơn. 

Đọc thêm