Diện mạo mới trên quê hương cách mạng U Minh

(PLVN) - Những ngày đầu thành lập huyện, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) còn nhiều khó khăn, yếu kém. Theo thời gian, với sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện U Minh, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện có những bước phát triển vượt bậc, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển.
Những nhịp cầu nối những bờ vui cho người dân U Minh
Những nhịp cầu nối những bờ vui cho người dân U Minh

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM

Xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương, nên những ngày đầu thành lập huyện, Đảng bộ và chính quyền U Minh đã bắt tay ngay vào việc phát triển hệ thống lộ giao thông nông thôn. Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ và huy động được sức mạnh từ người dân, nên hệ thống lộ giao thông trên địa bàn huyện phát triển nhanh chóng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc.

Ông Trương Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện U Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập huyện
Ông Trương Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện U Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập huyện 

Ông Trương Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện U Minh, cho biết: “Qua 40 năm xây dựng và phát triển, huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, U Minh hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới. Từ một huyện thuần nông, hạ tầng KT-XH thấp kém, tỷ lệ hộ nghèo trên 26%. Đến nay quy mô kinh tế của huyện đã có sự phát triển đáng kể, kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 1.800 tỷ đồng; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao; thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 37 triệu đồng/người/năm; sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt trên 60.000 tấn; việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay huyện đã có 2 xã đạt chuẩn NTM đang đề nghị công nhận thêm 01 xã đạt chuẩn trong quý II năm 2019”.

"Thay da đổi thịt" từng ngày  

KT – XH huyện U Minh có bước phát triển vượt bậc, nhiều dự án công trình được đầu tư, xây dựng trên địa bàn huyện như: cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm, Khu Công nghiệp Khánh An đã được đầu tư, xây dựng mang lại những đổi thay lớn cho địa phương.

Niềm vui của các em học sinh trên con đường mới khang trang
Niềm vui của các em học sinh trên con đường mới khang trang 

Đến nay đường ô tô đã kết nối thông suốt giữa trung tâm tỉnh với huyện và đến tất cả các xã, thị trấn; đường giao thông nông thôn bằng bê tông đã nối liền đến ấp, khóm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân; quy mô giáo dục và hệ thống trường lớp phát triển đều khắp, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm gần 60%. Cơ sở vật chất và chất lượng khám, điều trị bệnh không ngừng được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt, nhất là công tác chăm lo cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, công tác giảm nghèo bền vững; tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân hàng năm trên 4%, đến nay còn 7,65%.

Hệ thống chính trị của huyện không ngừng được củng cố, vững mạnh. Đảng bộ huyện có gần 3.600 đảng viên sinh hoạt ở 56 tổ chức cơ sở đảng, so với năm 1979 số tổ chức cơ sở đảng tăng hơn 18 lần, số đảng viên tăng hơn 13 lần; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được đảm bảo....

Ông Dư Bé Ba - Chủ tịch UBND huyện U Minh
Ông Dư Bé Ba - Chủ tịch UBND huyện U Minh 
Ông Lê Tấn Tải - Nguyên Phó Bí thư Huyện ủy U Minh, chia sẻ: “Ít ai dám nghĩ rằng U Minh bây giờ phát triển đến vậy. Trước đây, muốn ra TP Cà Mau phải di chuyển bằng tàu đò, mất cả ngày thì nay với hệ thống giao thông thông suốt, xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mỗi ngày, từ U Minh đến Cà Mau chỉ mất khoảng 1 giờ. Không chỉ hệ thống giao thông liên tỉnh, liên huyện phát triển mà hệ thống giao thông nông thôn liên ấp cũng phát triển mạnh trong suốt những năm qua. Lộ giao thông đến đâu, đời sống người dân phát triển theo đến đó, vì thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa”.

Thời điểm năm 1979, giao thông đi lại trên địa bàn huyện U Minh chủ yếu bằng đường thủy. 40 năm qua, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp của mạnh thường quân và nhân dân huyện, giờ đây hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ. Toàn huyện có 167,5km đường ô tô, 574km đường giao thông nông thôn và trên 300 cầu bê-tông, nối liền các trục giao thông chính từ tỉnh đến huyện và từ huyện đến xã, thị trấn cho phương tiện xe ô tô, từ xã đến ấp và liền ấp, khóm cho phương tiện xe gắn máy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư đồng bộ, tạo nét khởi sắc cho quê hương cách mạng
Kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư đồng bộ, tạo nét khởi sắc cho quê hương cách mạng  

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân huyện U Minh đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; hiện tỉnh Cà Mau đã trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ và nhân dân huyện U Minh. Ngoài ra, U Minh có 3 xã được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ông Dư Bé Ba - Chủ tịch UBND huyện U Minh khẳng định “Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư đồng bộ, tạo bức tranh tươi sáng cho vùng quê nghèo ngày nào. Hiện huyện đang tập trung hoàn thành các hồ sơ, tiếp tục triển khai xây dựng lộ Tây Cái Tàu, các công trình lộ xóm, nhánh, phấn đấu xã Khánh Lâm, Khánh Hội hoàn thành tiêu chí giao thông, đưa huyện đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM năm 2019”.

Đọc thêm