Hiệu quả từ mô hình CLB Tuổi trẻ với pháp luật

(PLO) - Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”. Mô hình này tại các xã, phường đã phát huy tính thiết thực và hiệu quả. Trong đó, điển hình là xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi. 
CLB đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và người dân về các chính sách mới được ban hành.
CLB đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và người dân về các chính sách mới được ban hành.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

CLB thành lập vào tháng 9/2017 với 30 thành viên. Đến nay đã có 50 thành viên tham gia hoạt động. Với mô hình này, ĐVTN được phổ biến và trang bị những kiến thức pháp luật cần thiết như: Phòng chống tai nạn giao thông, hôn nhân gia đình, tội phạm ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS ...

Không những thế, CLB còn thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thảo, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương. Đồng thời, tổ chức các buổi xuống đường diễu hành tuyên truyền, phát tờ rơi, nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết về pháp luật cho ĐVTN cũng như người dân nơi cư trú.

Trong quá trình hoạt động, các CLB còn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐV - TN tham gia. Anh Hồ Chí Linh, Đoàn viên Chi đoàn xã Tạ An Khương cho biết: “Tham gia sinh hoạt CLB giúp tôi nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hiểu biết nhiều hơn về các văn bản luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế”.

Không chỉ có ĐVTN mà các buổi sinh hoạt CLB còn thu hút nhiều người dân đến tham dự. Anh Nguyễn Chí Hiến (thành viên CLB) cho biết, “Qua gần 2 năm thành lập, CLBTuổi trẻ với Pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua các đợt tuyên truyền giúp cho người dân còn hạn chế về kiến thức pháp luật nâng cao hiểu biết. Đồng thời, người dân vui tươi niềm nở, có niềm tin vào pháp luật”.

CLB đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân tuyên truyền cho ĐVTN và người dân về các chính sách mới được ban hành, cung cấp tài liệu tuyên truyền pháp luật hoặc thông qua các hình thức như: Tổ chức sinh hoạt, hội thi, trao đổi các chuyên đề về pháp luật. Từ đó, góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Nhờ việc tuyên truyền được triển khai thực hiện một cách sáng tạo và khá đồng bộ nên nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được phổ biến kịp thời đến cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh. Từ đó, nhận thức về chính trị trong cán bộ, hội viên, nông dân có nhiều chuyển biến. Việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng ngày càng tốt hơn.

Giảm thiểu các vụ án tranh chấp

Được biết, trước đây xã Tạ An Khương là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự nhưng hiện tại đã dần ổn định và đi vào nề nếp. Ngoài việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện pháp luật, CLB Tuổi trẻ với Pháp luật còn giúp người dân tìm hiểu, tham khảo và nắm bắt thêm nhiều thông tin, kiến thức pháp luật. 

Chú Trịnh Tuấn Anh (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) tâm đắc, “Đa số các nội dung mà CLB tuyên truyền đáp ứng được nhu cầu của người dân, cách thức truyền đạt dễ hiểu, giúp tôi nắm vững một số kiến thức về vấn đề môi trường, an ninh trật tự...”.

Anh Phạm Văn Thuật, Bí thư Xã đoàn, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ với Pháp luật xã Tạ An Khương cho biết, khi tham gia vào CLB, từng thành viên được trang bị các kiến thức để tuyên truyền từ đó trình độ của các anh em trong CLB được nâng lên.

Còn riêng đối với ĐV - TN người dân cũng được nâng cao về kiến thức pháp luật, tình hình an ninh trật tự xã hội được giữ vững. “Sắp tới, CLB sẽ xây dựng tủ sách pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật của CLB, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân được tiếp xúc, tìm hiểu”, anh Thuật chia sẻ.

Theo đó, đại diện Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đánh giá cao những kết quả CLB đạt được. CLB đã “gỡ khó” được nhiều vấn đề pháp luật ở xã Tạ An Khương. Đồng thời, tạo được nơi sinh hoạt, giúp người dân tìm hiểu pháp luật một cách thuận tiện, dễ dàng.

Nhận thức về pháp luật của người dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng có sự nâng lên, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự địa phương. Các vướng mắc, bức xúc của người dân được tháo gỡ kịp thời, giúp kéo giảm đơn thư khiếu nại tố cáo.

Có thể nói, nhờ sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý của các cấp Hội thời gian qua nên đã có những tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về pháp luật. Từ đó, giảm bớt hiện tượng khiếu kiện vượt cấp cũng như giảm tình trạng mâu thuẫn nội bộ, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư, góp phần ổn định trật tự xã hội, an ninh trên địa bàn.

Mục tiêu trọng tâm mà CLB “Tuổi trẻ với Pháp luật” đề ra và tích cực thực hiện hàng năm là phổ biến sâu rộng đến các thành viên những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng, đoàn các cấp, tuyên truyền vận động và tổ chức cho ĐV - TN thực hiện nếp sống văn minh góp phần xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. 

Đọc thêm