Hoàn cảnh thương tâm của một gia đình liệt sĩ ở Hà Tĩnh

(PLVN) - Bốn người con liệt sĩ thì người bị bệnh tim bẩm sinh, người tai nạn lao động nằm liệt, người vừa đột quỵ đang chống chọi từng ngày trong bệnh viện.
Chị Hà và 3 con nhỏ, bên người em chồng bị tai nạn lao động.
Chị Hà và 3 con nhỏ, bên người em chồng bị tai nạn lao động.

Liệt sĩ Trần Văn Dũng, một thời được người dân gọi “Dũng Cháy” vốn là thương binh nặng hạng ¼ với vết bỏng biến dạng toàn thân. Qua các chiến trường Lào, Campuchia, ông chuyển về đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp và bị thương nặng năm 1972.

Bị bom Napan thiêu với vết bỏng toàn thân, mất sức 84%, ông Dũng rời chiến trường về quê hương, được coi là “liệt sỹ sống”. Ông lập gia đình, sinh sống tại xóm 14, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Người vợ bị bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe yếu, ông một mình làm lụng đủ nghề nuôi 4 người con.

Vào năm 2000, ông qua đời sau một cơn đột quỵ và được công nhận là liệt sỹ. Tám năm sau, vợ ông cũng không qua khỏi, còn lại 4 người con. Nhưng những người con này cũng sống khổ nhọc.

Gia đình cho biết, người con gái đầu là Trần Thị Anh sinh năm 1978 mang bệnh tim, đã hai lần mổ với chi phí khoảng 300 triệu đồng.

Người con thứ hai là Trần Văn Hùng sinh năm 1982 cũng bị bệnh tim bẩm sinh, đã phẫu thuật thay hai van tim.

Người con thứ ba là Trần Thị Mỹ Hoài hiện là giáo viên hợp đồng tại trường THCS Hương Điền, Nam Hương, huyện Thạch Hà.

Người con út là Trần Văn Mạnh sinh năm 1988, bị tai nạn lao động nguy kịch khi chưa lập gia đình. Giữa năm 2018, anh Mạnh đang làm công nhân bảo trì máy móc thuộc một công ty tại Vũng Áng thì bị tai nạn làm gãy đốt sống cổ, dập tủy, gãy tay nằm bại liệt một chỗ. Chi phí điều trị đợt đầu tại Hà Nội lên tới hơn 500 triệu đồng, do công ty chi trả và trợ cấp mỗi tháng 10 triệu đồng cho một năm, đến nay đã gần hết thời gian trợ cấp.

Thời gian dài nằm bất động, anh Mạnh bị dẹp phổi, nhiễm khuẩn phổi phải mở đường thở ở cổ, luôn phải có người túc trực 24/24. Mỗi tháng anh phải vào viện một lần, mỗi đợt điều trị 15 triệu đồng, chưa kể ăn uống đi lại. Vì chi phí quá lớn gia đình không đủ khả năng ở viện nên xin điều trị tại nhà, mỗi ngày vài trăm ngàn tiền thuốc, phục hồi chức năng.

Nhưng tai họa chưa dừng lại. Suốt thời gian em trai tai nạn, người anh Trần Văn Hùng vừa phải làm việc cáng đáng gia đình với 3 đứa con nhỏ, vừa phải túc trực chăm sóc em. Bất ngờ ngày 10/4/2019, anh bị đột quỵ sau cơn nhồi máu cơ tim, được chuyển ra cấp cứu tại khoa tim mạch bệnh viện Bạch Mai với tiên liệu khó qua khỏi.

Anh Trần Văn Hùng đang nằm viện ở Hà Nội do nhồi máu cơ tim.
Anh Trần Văn Hùng đang nằm viện ở Hà Nội do nhồi máu cơ tim.

Chị và em gái đều nghèo khó. Vợ anh Hùng làm công nhân tại một doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đồng lương qua ngày giờ càng trở nên không thấm tháp so với tai nạn liên tiếp của gia đình. Ôm 3 đứa con thơ dại, đứa nhỏ nhất chưa đầy tuổi, vợ anh Hùng nước mắt lăn dài cầu mong chồng sống sót, dù nằm liệt giường chị cũng cố gắng chăm sóc để các con còn có bố. Nhưng nhịp sống của anh Hùng đang tính từng ngày từng giờ.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Tân cho biết: “Gia đình liệt sỹ Dũng đặc biệt khó khăn nhưng xã cũng không có kinh phí để hỗ trợ. Khi Mạnh bị tai nạn chỉ hỗ trợ được hai triệu đồng, còn các chế độ chính sách khác thì chưa làm được cho họ. Sắp tới xã sẽ đề xuất lên các cơ quan chức năng về xác minh hoàn cảnh để có hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.

Còn ông xóm trưởng xóm Trung Hòa cho biết: “Từ khi anh Mạnh bị tai nạn đã kêu gọi nhân dân trong xóm quyên góp, ủng hộ nhưng cũng không được là bao. Mong sao các cơ quan, ban ngành về tìm hiểu và hỗ trợ cho gia đình cũng như các chính sách bảo trợ xã hội khác”.

Mọi sự hỗ trợ xin được gửi về chị Đinh Thị Thu Hà, vợ anh Trần Văn Hùng,  xóm Trung Hòa, xã Thạch Tân, Thạch Hà Hà Tĩnh, số điện thoại: 0917 673 268.

Đọc thêm