Năm hạn đặc biệt, thủy điện Sông Bung 2 không thể tích nước dù đủ điều kiện

(PLO) -Ngày 21/11, đại diện chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2 (Nam Giang, Quảng Nam) cho biết, công trình đã được tỉnh Quảng Nam đồng ý cho tích nước trở lại sau hơn 2 năm xảy ra sự cố, nhưng lại không có nước, mặc dù đang vào thời điểm giữa mùa mưa.
Thủy điện Sông Bung 2
Thủy điện Sông Bung 2

Theo văn bản đồng ý tích nước do ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ký, sau khi xem xét đề nghị của Ban QLDA thủy điện Sông Bung 2 kèm theo báo cáo và hồ sơ tài liệu liên quan về việc tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đến mực nước dâng bình thường, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đến mực nước dâng bình thường.

Để đảm bảo việc vận hành an toàn công trình, an toàn cho hạ du sau khi tích nước trở lại hồ chứa thủy điện Sông Bung 2, UBND tỉnh giao các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan làm việc với chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Báo cáo của chủ đầu tư thể hiện, đến nay công tác khắc phục sự cố hầm dẫn dòng đã hoàn thành, các cấp thẩm quyền đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu chất lượng công trình, kiểm tra hoàn thành các công tác chuẩn bị về vận hành hồ chứa theo quy định.

Qua đó, đơn vị đã tổ chức thực hiện thành công việc tích nước hồ chứa vào lúc 12h35 ngày 19/11. Đây là mốc quan trọng của dự án, hồ chứa tích nước sẽ tạo nguồn phục vụ phát điện cho 2 tổ máy, bổ sung công suất cho hệ thống điện Quốc gia và đặc biệt quan trọng cho khu vực miền Trung vào mùa khô năm 2019.

Tuy nhiên, thời điểm tích nước của dự án thủy điện Sông Bung 2 hiện đang giữa mùa mưa năm 2018, nhưng là năm hạn đặc biệt ở khu vực miền Trung, lưu lượng nước về hồ thấp hơn trung bình nhiều năm, hiện tại lượng nước về hồ khoảng từ 5-8 m3/s.

Chủ đầu tư cho biết, tại thời điểm tích nước, mực nước hồ đang thấp hơn ngưỡng tràn 2m (hiện là 588,92m so ngưỡng tràn là 591m), mực nước dâng bình thường 605m; vì vậy phải mất nhiều ngày nữa mực nước hồ mới đạt đến ngưỡng tràn. Chủ đầu tư đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị vận hành tối ưu các tổ máy và theo dõi sát sao diễn biến thủy văn khu vực để thực hiện việc tích nước và chuẩn bị phục vụ tốt nhất cho mùa khô năm 2019.

Trước đó, hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 đã được tích nước lần đầu vào tháng 9/2016, tuy nhiên đến ngày 13/9/2016 đã xảy ra sự cố bục cửa van số 2, gây vỡ hầm dẫn dòng dẫn đến việc tích nước hồ chứa không thành công và phải thực hiện thêm các công việc xử lý, khắc phục sự cố. Đến hôm nay, sau khi được phép thì lại không có nước./.

Đọc thêm