Ngành Thuế Vĩnh Phúc tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính

(PLO) - Những năm gần đây, ngành Thuế Vĩnh Phúc đã triển khai mạnh mẽ về công tác cải cách hành hành chính và hiện đại hóa ngành thuế theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục thuế, cho thấy đã có được nhiều kết quả đổi mới rõ nét.
Cán bộ ngành thuế tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên học tập để nâng cao năng lực
Cán bộ ngành thuế tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên học tập để nâng cao năng lực

Tính đến hết tháng 10/2018 có 99,8 % doanh nghiệp đăng ký và nộp Hồ sơ khai thuế qua mạng (IHTKK) so với tổng số doanh nghiệp phải kê khai thuế. Tỷ lệ % doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt 98,8% và tỷ lệ % số tiền nộp điện tử đạt 99,7%. Từ những con số nêu trên khẳng định công tác cải cách thu tục hành chính thuế  đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2017

Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân

thực hiện tốt chính sách thuế năm 2017


Năm 2018, thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn tự in, việc chuyển đổi phương thức sử dụng hóa đơn này tiếp tục là bước cải cách quan trọng của ngành Thuế trong năm 2018.

Tăng cường tổ chức hội nghị, tập huấn phổ biến đến các doanh nghiệp những nội dung, điều kiện tham gia, đăng ký phát hành, chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử và những lợi ích khi đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử; giải đáp khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử; phối hợp với Viettel Vĩnh Phúc và Trung tâm Kinh doanh VNPT- Chi Nhánh Vĩnh Phúc triển khai hỗ trợ, đăng ký, phát hành, cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp khi có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP nêu trên, đến tháng 11/ 2020 tất cả các doanh nghiệp sẽ bắt buộc thực hiện, tuy nhiên đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có có gần 1.000/6.600 doanh nghiệp đang hoạt động đã phát hành thông báo sử dụng hóa đơn điện tử.

Số liệu này cũng cho thấy những tiện ích nổi trội so với hóa đơn giấy, sử dụng hóa đơn điện tử giúp đơn vị đơn giản hóa trong thủ tục thanh toán, khách hàng dễ dàng tra cứu và biết trước số tiền cần thanh toán, từ đó chủ động thanh toán trong thời gian quy định bằng các hình thức như: qua thẻ ATM, dịch vụ internet banking, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi giúp nhân viên thu ngân không phải lật từng tờ hóa đơn mà tích hợp ngay trên máy tính nên giải quyết được tất cả các yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, kịp thời và chính xác; giúp doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ hóa đơn, khả năng tích hợp cao với phần mềm quản lý kế toán.

Việc triển khai kịp thời các chính sách thuế mới đến người nộp thuế, thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình quản lý thuế,  quyết tâm triển khai thành công công tác khai thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử trên địa bàn đã mang lại kết quả tốt đẹp, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu số giờ làm thủ tục về thuế theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành. Đây là thành công lớn nhất của ngành thuế, và cũng chính là lợi ích lớn nhất mang lại cho người  nộp thuế, từ đó cũng khẳng định chương trình cải cách hành chính  và hiện đại hóa  ngành Thuế đã từng bước đạt kết quả tốt đẹp.

Với sự quyết liệt của ngành Thuế tỉnh Vĩnh Phúc trong việc cải cách các thủ tục hành chính, nhất là trong công tác thực hiện kê khai - nộp thuế - hoàn thuế điện tử và từng bước triển khai hóa đơn điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.                                       

Đọc thêm