Nghệ An: Nhiều địa phương bị chia cắt sau bão số 3

(PLO) -Sau bão số 3 địa bàn trên tỉnh Nghệ An vẫn còn mưa lớn khiến nhiều địa phương bị ngập nặng, chia cắt. Công tác khắc phục hậu quả sau bão đang được khẩn trương triển khai.
Một tuyến đường chính của huyện Quỳ Hợp bị sạt lở nghiêm trọng
Một tuyến đường chính của huyện Quỳ Hợp bị sạt lở nghiêm trọng

Sáng ngày 19/7, thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Nghệ An cho biết: Ảnh hưởng của Bão số 3 Nghệ An nhiều địa phương bị chia cắt, có 2 nhà bị sập, 4 nhà bị sạt lở. Nhiều diện tích rau màu của bà con bị ngập nặng. Cụ thể, 12.250 ha lúa bị ngập, rau màu các loại là hơn 6.700 ha. Diện tích thủy sản bị ngập: 922,62 ha. Tại huyện Qùy Hợp có hai xã là xã Châu Hồng, Châu Tiến đang bị cô lập. Riêng tại xã Châu Hồng có 20 - 25 nhà dân bị ngập. Lực lượng chức năng và đoàn thanh niên đã và đang giúp nhân dân vận chuyển người và đồ đạc đến nơi an toàn. 

Tại huyện Yên Thành nhiều nhà dân ở xã Khánh Thành, Long Thành bị ngập sâu. Ngoài ra, nhiều xã của các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Quế Phong... cũng đang bị cô lập. Riêng về hồ đập, hiện tại có hơn 533 hồ địa phương quản lý, đến nay có 401 hồ đầy nước, các hồ còn lại đạt 40 - 90% dung tích. Đối với 2 hồ có dung tích lớn là hồ Vực Mấu có mực nước 18,9m (MNDBT 21,0m) và hồ Sông Sào: có mực nước là 75,46m (MNDBT 75,7m); Ngày 18/7/2018 đã xả 02 cửa (cửa số 02 lúc 16h00, cửa số 03 lúc 22h00 với lưu lượng xả là 290m3/s), lưu lượng xả hiện tại ngày 19/7 là 195 m3/s. 

Quốc lộ 48 nước ngập từ 30 - 50 cm
Quốc lộ 48 nước ngập từ 30 - 50 cm

Nhiều tuyến đường đã đóng đường, cử người trực gác 24/24h ở hai đầu tràn, nghiêm cấm người và phương tiện qua lại. Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các đơn vị quản lý, BDTX tiếp tục kiểm tra trên các tuyến được giao quản lý thực hiện công tác xử lý các thiệt hại sau mưa, bão. Đồng thời phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, chính quyền địa phương tiến hành phân luồng đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 3, lượng mưa đo được tại Nghệ An đêm 18/7 vào khoảng 250 mm, gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 8, ở đảo Hòn Ngư có gió giật cấp 9.

Nước ngập nhiều nhà dân tại huyện Yên Thành
Nước ngập nhiều nhà dân tại huyện Yên Thành

Tại huyện miền núi Qùy Châu (Nghệ An) lực lượng chức năng và người thân vẫn chưa thể liên lạc được với 35 người dân xã Châu Bính đi hái măng trong rừng vẫn chưa liên lạc được. Cũng do ảnh hưởng mưa bão, toàn huyện Qùy Châu có 16 cầu tràn bị ngập. Các tuyến giao thông liên xã trên địa bàn các xã Hoa Tiến, Châu Tiến, Châu Hội, Châu Nga, Châu Thuận, Châu Bình bị sạt lở, ngập sâu. Hiện toàn huyện có 2 nhà bị tốc mái và sập, 11 nhà bị ngập úng, 2 nhà bị sạt lở. Quỳ Châu đã vận động di dời 18/198 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Sau bão nước nguồn đổ về
Sau bão nước nguồn đổ về

Tại địa bàn xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn cũng xảy ra mưa lớn, nước suối dâng cao gây ngập lụt, sạt lở ở một số đoạn đường giao thông trên địa bàn xã; đặc biệt các cây gỗ trôi theo dòng nước làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Trước tình hình đó, đồn Biên phòng Nậm Càn đã cử lực lượng phối hợp địa phương thường trực tại các khu vực nguy hiểm để tuyên truyền cho bà con không vớt gỗ lấy củi, không đánh bắt cá gần các con sông suối. Đồng thời thu dọn những cây gỗ làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Sạt lở đường ở huyện Quỳ Châu
Sạt lở đường ở huyện Quỳ Châu

Tại huyện Nghi Lộc, do ảnh hưởng bão Sơn Tinh đã làm 37 ha lúa hè thu bị ngập sâu, 55 ha vừng và ngô, 5ha rau màu, hơn 28 ha nuôi trồng thủy sản đều bị ngập sâu trong nước. Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn Nghi Lộc có 3.000 ha lúa, 600 ha hoa màu, 180 ha thủy sản (tập trung chủ yếu ở các xã Nghi Quang, Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Hợp, Nghi Thái) đều bị ngập lụt. Hiện trên địa bàn huyện có 8 hồ đập lớn có dung tích trên 3 triệu m3 trữ lượng đã đạt trên 70%, các hồ nhỏ gần 1 triệu m3 đã gần đầy.

Dây điênj bị đứt và sạt lở đất ở Quỳ Châu
Dây điênj bị đứt và sạt lở đất ở Quỳ Châu

Còn tại huyện Diễn Châu, mưa bão đã làm cho 4.500 ha lúa hè thu, chiếm 50% diện tích bị ngập trong nước, 1.900 ha vừng, 50 ha dưa hấu và hàng trăm ha rau cũng bị nhấn chìm trong nước. Cùng với đó, 100 ha ao nuôi trồng thủy sản ở Diễn Vạn và Diễn Trung bị tràn bờ,thiệt hại hàng tỷ đồng. tại huyện Đô Lương, hiện có trên 300 ha ngô bị đổ ngã, ngập nước, gần 100 ha lạc hè thu trên đất màu cũng bị ngập nước trong vài ngày qua. Tại huyện Thanh Chương, đã có trên 1.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng. Tập trung chủ yếu ở các xã vùng Bích Hào và Xuân Lâm. 

Như vậy, ước tính trên toàn tỉnh Nghệ An có hơn 20.000 ha lúa bị ngập, hơn 5.000 ha hoa màu bị hư hại thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Đọc thêm