Quảng Bình: Giáo viên bạo hành học sinh sẽ bị đưa ra khỏi ngành

(PLVN) - Sở GD-ĐT Quảng Bình vừa đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo. Với những giáo viên có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh sẽ bị kỷ luật đưa ra khỏi ngành.
UBND huyện Lệ Thủy tổ chức họp giải quyết sự việc cô giáo tát học sinh hồi cuối năm 2018
UBND huyện Lệ Thủy tổ chức họp giải quyết sự việc cô giáo tát học sinh hồi cuối năm 2018

Sau hai vụ bạo hành học sinh liên tiếp xảy ra tại Trường tiểu học số 1 Hồng Thuỷ (Lệ Thuỷ) và vụ việc một học sinh tại Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh) bị cô giáo “xử phạt” bằng hình thức tát, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các trường học trên địa bàn tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

Sở GD-ĐT đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo và văn hoá ứng xử trong trường học. Trong đó, có nội dung nghiêm túc chấp hành quyết định của cấp có thẩm quyền trong quản lý cán bộ về tạm đình chỉ giảng dạy; xử lý kỷ luật, đưa ra khỏi ngành Giáo dục nếu trực tiếp hoặc tổ chức cho người khác có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh.

Sở cũng đề nghị các đơn vị trên địa bàn tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cũng như tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cho các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo, kiến thức pháp luật; cùng các kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống sư phạm trong bối cảnh hiện nay; trách nhiệm cá nhân trong xây dựng thực hiện văn hoá ứng xử trường học.

Theo ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định nêu trên. Song song với nhiệm vụ đó, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục phải kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo tình hình thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo để xử lý, giải quyết các tình huống sư phạm phù hợp; đảm bảo môi trường tốt nhất cho học sinh học tập và rèn luyện. 

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng luôn yêu cầu các Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 7/5/2018 về tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2018 ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; các quy tắc ứng xử, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị.  

Đọc thêm