Sôi nổi các hoạt động hướng về Ngày truyền thống

(PLO) - Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2017), nhiều địa phương đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa khơi dậy lòng tự hào truyền thống, yêu ngành, yêu nghề và đặc biệt tạo không khí thi đua sôi nổi hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn.
Sôi nổi các hoạt động hướng về Ngày truyền thống

Các cuộc thi “trăm hoa đua nở”

Một trong những điểm nhấn hướng tới kỷ niệm 72 năm thành lập ngành Tư pháp, mới đây, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức chung kết hội thi “Công chức tư pháp – hộ tịch giỏi năm 2017”. Đây là Hội thi  nhằm góp phần bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã, đồng thời là cơ hội cho cán bộ tư pháp - hộ tịch giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tạo sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền pháp luật. Hội thi diễn ra sôi nổi từ cấp cơ sở bằng hình thức sân khấu hóa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thí sinh, sự đánh giá cao của Ban tổ chức; được người dân tham gia cổ vũ đông đảo.

Còn tại Bến Tre, Hội thi Tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2017 trên địa bàn tỉnh cũng diễn ra hết sức hào hứng. Đối tượng tham dự Hội thi là những tuyên truyền viên pháp luật được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định công nhận theo Thông tư số 10/2016 ngày 22/7/2016 của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp. Các thí sinh phải trải qua 4 phần thi xung quanh các nội dung như các quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, các luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, pháp luật về đất đai, dân sự, hình sự, xử lý vi phạm hành chính, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới… Khởi động từ tháng 5/2017, Hội thi đã thu hút động đảo các thí sinh tham gia.

Là tỉnh còn nhiều khó khăn, song nhân kỷ niệm thành lập ngành, Tư pháp Lai Châu cũng đã khởi động Hội thi Tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2017. Hội thi là dịp để các tuyên truyền viên làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, nắm vững nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật, nhất là các văn bản vừa mới được Quốc hội thông qua nhằm phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn. Đồng thời cũng là dịp để các tuyên truyền viên trong tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần đẩy mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở… Đến nay, các vòng thi cấp cơ sở đã vào giai đoạn “nước rút”, chuẩn bị hội thi chung kết cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

Không tổ chức thi bằng hình thức sân khấu hóa, nhưng một số địa phương cũng đã tổ chức các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến. Tại Bình Dương, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bình Dương tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015” trên internet nhằm góp phần tuyên truyền các nội dung cơ bản của hai bộ luật này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi đã thu hút được 44.753 lượt truy cập tìm hiểu kiến thức pháp luật và cách thức tham gia cuộc thi, với 15.788 lượt người tham gia dự thi vòng sơ khảo. Hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Bộ Tư pháp phát động, nhiều địa phương cũng đã quảng bá, khuyến khích và tuyên truyền để người dân tích cực tham gia, qua đó góp phần tuyên truyền phổ biến pháp luật…

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Ngày truyền thống

Tại Điện Biên, hướng tới Ngày thành lập ngành, Sở Tư pháp tỉnh này đã tổ chức Tọa đàm trong phạm vi cấp Sở. Tại Tọa đàm, các thông tin về lịch sử thành lập và phát triển của ngành Tư pháp đã được chuyển tới tới toàn thể công chức, viên chức để cùng nhau ôn lại lịch sử 72 năm xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp, cũng như vị trí, vai trò của ngành Tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội hiện tại. Đây cũng là dịp khơi dậy tự hào truyền thống của Ngành, động viên, khuyến khích các cán bộ tư pháp tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Tại Kiên Giang, Chi đoàn cơ sở Sở Tư pháp đã phối hợp cùng Xã Đoàn Vĩnh Hòa, Hưng Bắc tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Vĩnh Hòa Hưng Bắc năm học mới 2017 – 2018 và trao 100 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, giúp động viên các em trong năm học sắp đến.

Cũng nhằm ôn lại quá trình hình thành, phát triển ngành Tư pháp Việt Nam, giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ công chức, viên chức, Sở Tư pháp Bạc Liêu tổ chức về nguồn tại Khu di tích Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Cũng nhân dịp này, Sở Tư pháp cũng tổ chức trao tặng 1.000 quyển  vở cho các em học sinh, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Châu Thới.

Tại nhiều địa phương khác, các hoạt động thể thao cũng diễn ra sôi nổi. Tại Đồng Nai, Đại hội thể dục thể thao ngành Tư pháp tỉnh lần thứ I năm 2017 diễn ra với 5 môn thi đấu đã thu hút sự tham gia của 289 vận động viên đến từ 13 đoàn. Đây là Đại hội Thể dục thể thao lớn nhất trong Ngành từ trước đến nay. Còn tại Hòa Bình, Sở Tư pháp đã tổ chức giải cầu lông trong toàn ngành Tư pháp tỉnh Hòa Bình. Tham dự giải có gần 70 vận động viên (là công chức, viên chức ngành Tư pháp từ tỉnh đến cấp xã). Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao 12 giải thưởng cho các cặp vận động viên...

Khó có thể điểm hết các hoạt động của tư pháp địa phương hướng tới kỷ niệm thành lập ngành. Chỉ biết rằng, mỗi địa phương tùy điều kiện, tình hình thực tế đã lựa chọn để tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo không khí thi đua khẩn trương, sôi nổi, tạo động lực hoàn thành các công tác chuyên môn, nhất là trong bối cảnh một năm công tác sắp kết thúc.

Đọc thêm