Tập huấn giám định tư pháp trong hoạt động đầu tư xây dựng

(PLO) -  Sáng ngày 15/9, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), đã phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), tổ chức hội nghị tập huấn về giám định, giám định tư pháp trong hoạt động xây dựng cho trên 200 đại biểu là cán bộ, lãnh đạo, đang công tác trong lĩnh vực giám định chất lượng công trình của các Sở Xây dựng tỉnh, thành phía Nam. 
Quang cảnh buổi tập huấn
Quang cảnh buổi tập huấn

Hội nghị tập huấn đã được các gia đầu ngành trong lĩnh vực giám định, giám định chất lượng công trình, như ông Phạm Tiến Văn, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), bà Nguyễn Thị Thụy, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), PGS. TS Trần Chủng, Phó Chủ tịch Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam, TS Nguyễn Đức Thắng, nguyên Viện trưởng Viện chuyên ngành bê tông – Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Th.S Hoàng Xuân Hiệp, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng)… giới thiệu, truyền đạt, hướng dẫn về những kiến thức chung về pháp luật trong lĩnh vực giám định tư pháp. 

Hội nghị đã chia nội dung tập huấn thành những chuyên đề để các đại biểu dễ tiếp cận, tiếp cận có hệ thống, như Chuyên đề giám định, giám định tư pháp về chất lượng xây dựng và sự cố công trình xây dựng; Chuyên đề giám định, giám định tư pháp về chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng; Chuyên đề giám định về chi phí đầu tư công trình, giá trị công trình… 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã đề cập đến thực trạng về giám định tư pháp xây dựng; Quy định chuẩn về giám định tư pháp xây dựng; Một số nội dung chính về giám định sự tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng. 

Bà Nguyễn Thị Thụy- Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) đã chia sẻ những kiến thức chung về pháp luật giám định tư pháp, trong đó nhấn mạnh tới việc sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật giám định tư pháp… 

Theo ông Phạm Tiến Văn- Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), trong những năm qua, hoạt động giám định, giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng đã có những chuyển biến tích cực. Thể chế về giám định, giám định tư pháp xây dựng đã cơ bản được hoàn thiện thông qua việc ban hành Luật, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn thực hiện. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện...

Toàn bộ nội dung tập huấn là những kiến thức bổ ích, thiết thực, đã được Ban tổ chức hội nghị lựa chọn, chắt lọc cô đọng, nhằm cung cấp các đại biểu tham dự buổi tập huấn những kiến thức thiết thực, bổ ích, hỗ trợ cho công việc giám định chuyện môn. 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị tập huấn lần này, các chuyên gia trong lĩnh vực giám định nhà nước về chất lượng công trình cũng đã dành thời gian để trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám định chất lượng công trình xây dựng./.        

Đọc thêm