Tây Ninh: Xử lý 6.700 hộ chiếu Trung Quốc in “đường lưỡi bò”

(PLO) - Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn (Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài) cho biết: 6 tháng đầu năm 2016, trạm đã phát hiện hơn 6.700 trường hợp hành khách sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử Trung Quốc có in hình “đường lưỡi bò” để xuất cảnh và nhập cảnh qua Cửa khẩu Mộc Bài. 
Tây Ninh: Xử lý 6.700 hộ chiếu Trung Quốc in “đường lưỡi bò”

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu, trạm đã xử lý các trường hợp trên theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Cụ thể, khi phát hiện hành khách nào sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử Trung Quốc mà bên trong các trang thị thực có in hình “đường lưỡi bò” thì xử lý theo Hướng dẫn của Cục Cửa khẩu BĐBP.

Trang thị thực trong hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” sẽ không được đóng dấu kiểm chứng vì vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Các kiểm soát viên sẽ mời hành khách vào khu vực làm thị thực để nhân viên phiên dịch giải thích về lý do không được cấp dấu kiểm chứng lên thị thực, đồng thời trạm sẽ cấp một tờ thị thực rời cho hành khách đó và không thu phí. Sau đó, các kiểm soát viên đóng dấu kiểm chứng vào tờ thị thực rời này và cho hành khách tiếp tục được xuất hoặc nhập cảnh.

Đối với các trường hợp hành khách sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử Trung Quốc có in hình “đường lưỡi bò” được cấp thị thực dán vào hộ chiếu và đóng dấu kiểm chứng xuất, nhập cảnh của Việt Nam trước ngày 15/11/2012, khi phát hiện trạm sẽ cấp lại thị thực rời có giá trị tương đương với thị thực dán và không thu lệ phí.

Sau đó, trạm đóng dấu hủy lên thị thực dán và dấu kiểm chứng của Việt Nam trong hộ chiếu phổ thông điện tử Trung Quốc có in hình “đường lưỡi bò”, đồng thời đóng dấu kiểm chứng lên thị thực rời để hành khách tiếp tục được xuất hoặc nhập cảnh. Trạm không tịch thu và hủy bỏ hơn 6.700 hộ chiếu Trung Quốc có in hình “đường lưỡi bò”. 

Đọc thêm