TP HCM điều chỉnh quy hoạch 'siêu dự án' Thanh Đa

(PLVN) - Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM vừa cho biết, hiện có 5 doanh nghiệp nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để đấu thầu thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Trong đó, một nhà đầu tư sẵn sàng ứng 3 tỉ USD để triển khai dự án.
Bình Quới - Thanh Đa hiện vẫn như một ốc đảo đối lập với những cao ốc hiện đại
Bình Quới - Thanh Đa hiện vẫn như một ốc đảo đối lập với những cao ốc hiện đại

UBND TP HCM đang xem xét các tiêu chí đấu thầu, đồng thời rà soát lại quy hoạch cũ, điều chỉnh dự án cho phù hợp thực tế. Bởi quy hoạch trước đây do nhà đầu tư cũ đề xuất không còn phù hợp, TP từng có chủ trương cấp giấy phép xây dựng tạm trong vùng quy hoạch. TP cũng đang nghiên cứu điều chỉnh lại ranh quy hoạch dự án này nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong vùng tự phát triển.

Khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, TP giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, dự án này vẫn giậm chân tại chỗ, đến năm 2010, TP HCM quyết định thu hồi, sau đó giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000). Đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa với tổng vốn khoảng 30.700 tỉ đồng.

Giữa năm 2017 Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án, TP HCM xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư.

Như PLVN đã phản ánh, cách trung tâm Sài Gòn chỉ vài km nhưng cuộc sống của người dân khu bán đảo Thanh Đa như ở miền quê. Suốt hơn 20 năm qua, hàng ngàn hộ dân bán đảo Thanh Đa phải sống lay lắt trong những ngôi nhà xập xệ. Họ không thể xây mới nhà hay sửa chữa.

Tại kỳ họp HĐND TP HCM hồi tháng 7/2018, trước ý kiến chất vấn của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm dự án này, không để kéo dài thêm… 

Đọc thêm