Tri ân 32 liệt sỹ hy sinh tại cao điểm 21

(PLO) - Ngày 16/10, tại di tích cao điểm 21 (thuộc thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 270 phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ tưởng niệm tri ân 32 liệt sỹ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 270 hy sinh trong trận đánh giữ chốt tại cao điểm 21 nhân kỷ niệm 50 năm trận đánh diễn ra.
Các cựu binh dâng nén tâm nhang trước các đồng đội đã hy sinh
Các cựu binh dâng nén tâm nhang trước các đồng đội đã hy sinh

Về dự Lễ tri ân có các cựu binh Trung đoàn 270 từng tham gia chiến đấu trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 ở chiến trường Quảng Trị, cùng thân nhân của 32 liệt sỹ từ các tỉnh, thành trên cả nước và ông Hoàng Ngọc Bích - cựu binh duy nhất của Trung đội 6 còn sống sót.

Cách đây nửa thế kỷ, vào ngày 16/10/1968, tại cao điểm 21, 33 chiến sỹ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 270 (Trung đoàn Giới Tuyến có nhiệm vụ phối hợp cùng bộ đội địa phương và nhân dân hai huyện Vĩnh Linh, Gio Linh đánh địch, bảo vệ khu vực giới tuyến tạm thời - Vĩ tuyến 17) đã chiến đấu dũng cảm ngoan cường với liên đoàn hải quân đánh bộ Mỹ ngụy có quân số đông gấp nhiều lần với trang bị vũ khí hiện đại, cùng xe tăng, bọc thép.

Sau nhiều đợt tấn công, giằng co với quân địch, 32 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Chỉ còn duy nhất chiến sỹ Hoàng Ngọc Bích sống sót và bị thương rất nặng.

Tặng quà cho thân nhân 32 liệt sỹ hy sinh tại cao điểm 21
Tặng quà cho thân nhân 32 liệt sỹ hy sinh tại cao điểm 21

Phát biểu tại buổi lễ, cựu binh Hoàng Ngọc Bích – nhân chứng lịch sử duy nhất của trận đánh xúc động khi được trở lại thăm chiến trường cũ và ôn lại quá khứ đấu tranh anh dũng của lực lượng ta trong trận chiến cách đây 50 năm, với những kỷ niệm không bao giờ quên cùng đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng cát trắng. Đồng thời bày tỏ tri ân tấm lòng của Đảng bộ và nhân dân trên mảnh đất này.

“Bản thân tôi là người còn lại cuối cùng, vì thế tôi cần có trách nhiệm nhiều hơn nữa. Còn sức tôi sẽ còn cố gắng đóng góp giúp đỡ thân nhân các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn để vong linh đồng đội có thể an tâm yên nghỉ” – ông Bích chia sẻ.

Cũng nhân dịp này, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 270 đã trao tặng những phần quà cho thân nhân gia đình các liệt sỹ.

Đọc thêm