TT- Huế: Đổi mới sáng tạo và tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(PLO) - Ngày 26/8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức diễn đàn KH&CN với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ông Nguyễn Văn Cao phát biểu tại buổi diễn đàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ông Nguyễn Văn Cao phát biểu tại buổi diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có TS. Đàm Bạch Dương -Vụ trưởng vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN; PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Diễn giả Nguyễn Chí Thành - Thành viên Hội đồng khởi nghiệp quốc gia. Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Lê Trường Lưu – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư tỉnh uỷ; ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại diện các sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nghiệp 4.0 hay còn gọi là cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được viết tắt là CMCN 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được cho là bắt đầu từ vài năm gần đây. CMCN 4.0 là cuộc cách mạng về sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano…với nền tảng là các đột phá của công nghệ số (digital technology).

Quảng cảnh diễn đàn đổi mới sáng tạo và tiếp cận CMCN 4.0.
Quảng cảnh diễn đàn đổi mới sáng tạo và  tiếp cận CMCN 4.0.

Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra có tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Việc ứng biến với cuộc cách mạng này đòi hỏi phải có sự phối hợp toàn diện và đồng bộ liên quan đến các tổ chức, cá nhân từ khu vực công và tư tới giới khoa học và toàn xã hội.

Mục đích của diễn đàn nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo, cải tiến kỹ thuật nhằm thích ứng với CMCN 4.0; tạo kênh đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia KH&CN với các ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

TS. Đàm Bạch Dương – Vụ trưởng vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN thuyết trình tại diễn đàn.

TS. Đàm Bạch Dương – Vụ trưởng vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN thuyết trình tại diễn đàn.


Phát biểu tại buổi diễn đàn, ông Nguyễn Văn Cao hi vọng rằng với diễn đàn lần này, các ngành, các cấp của tỉnh, các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tìm hiểu sâu hơn về cuộc CMCN 4.0. Là cơ hội để các ngành, các tổ chức và doanh nghiệp trao đổi thảo luận trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, đặc biệt là xác định phương hướng để có những giải pháp cụ thể, thiết thực để ngày càng thích ứng với cuộc CMCN 4.0.

Cũng trong buổi diễn đàn, các đại biểu đã được nghe các diễn giả thuyết trình 03 chuyên đề, đó là chuyên đề “Tiếp cận CMCN 4.0 những tác động và giải pháp” của TS. Đàm Bạch Dương – Vụ trưởng vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN; chuyên đề “CMCN 4.0 cơ hội và thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng bền vững” của PGS.TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và chuyên đề “Phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong xu thế cuộc CMCN 4.0” của Diễn giả Nguyễn Chí Thành –Thành viên Hội đồng khởi nghiệp quốc gia.

Đọc thêm