Xe buýt màu cam 'bít cửa' nạn quấy rối tình dục tại TP HCM

26 chiếc xe màu cam của tuyến xe buýt số 53 (trung tâm TPHCM – ĐHQG TPHCM) sẽ triển khai các biện pháp nhằm răn đe, hạn chế tình trạng quấy rối tình dục và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Ngày 28/11, tại TP HCM diễn ra các sự kiện hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” và “Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” do Tổng thư ký Liên hợp quốc phát động.

Tuyến xe buýt số 53 với các biện pháp bít cửa nạn quấy rối tình dục

Tuyến xe buýt số 53 với các biện pháp "bít cửa" nạn quấy rối tình dục

Theo đó, TP HCM lần đầu tiên tổ chức sự kiện “Bữa sáng Ruy băng Trắng” và ra quân “Hành trình xe buýt màu cam an toàn” với chủ đề “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em”.

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới Thành phố, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP cho biết, các hoạt động trên nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt của nam giới về vai trò của nam giới trong việc ủng hộ và thúc đẩy trao quyền của phụ nữ.

Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xóa bỏ những định kiến giới và ngăn chặn các hành vi quấy rối tình dục và bạo lực tình dục đối với phụ nữ, trẻ em. Qua đó, xây dựng và thúc đẩy những chính sách kinh tế, xã hội có nhạy cảm giới để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái được phát triển mọi tiềm năng và tận hưởng các cơ hội ngang bằng với nam giới và trẻ em trai.

Cũng trong sự kiện lần này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP chính thức tiên phong ra quân với tuyến xe buýt mang màu cam đặc trưng của chiến dịch và khánh thành nhà chờ điện tử màu cam mang thông điệp của tháng hành động tại Hàm Nghi (quận 1).

Trung tâm cũng sẽ triển khai, thực hiện các biện pháp nhằm cải cách, răn đe, hạn chế tình trạng quấy rối tình dục và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng và tại các điểm dừng xe buýt với mục đích tạo nên hình ảnh xe buýt “thân thiện, an toàn và văn minh”.

Thông điệp về bình đẳng giới, hạn chế nạn quấy rối tình dục tại trạm xe buýt Hàm Nghi (quận 1)

Thông điệp về bình đẳng giới, hạn chế nạn quấy rối tình dục tại trạm xe buýt Hàm Nghi (quận 1)

Cụ thể, Trung tâm phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức dán thông điệp truyền thông “Vì thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em” trên 26 xe buýt tuyến số 53 (trung tâm TP HCM đi ĐHQG TP HCM) và trên một số nhà chờ xe buýt, thể hiện thông điệp truyền thông ý nghĩa đến nam giới và cộng đồng xã hội.

Theo khảo sát đầu vào “Chương trình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái” tại TP HCM năm 2017, có 18,5% phụ nữ tham gia phỏng vấn cho biết rằng họ đã bị quấy rối tình dục; 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng trong vòng 12 tháng qua.

Theo một nghiên cứu khác của tổ chức Action Aid Việt Nam năm 2014, 87% phụ nữ tại Hà Nội và TP HCM tham gia phỏng vấn cho biết họ đã từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng.

Đọc thêm