'Cấm' lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực, gây khó cho người dân

(PLO) - "Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra...", UBND TP HCM nêu rõ trong văn bản gửi các đơn vị chức năng.

UBND TP HCM vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận-huyện, phường-xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; phổ biến, tuyên truyền nội dung quy định này theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng, đặc biệt mở rộng đối tượng tuyên truyền đối với các tổ chức sử dụng lao động.

Việc làm trên nhằm giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo đó, UBND TP HCM chỉ đạo, khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

UBND TP đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính do HĐND, UBND các cấp ban hành hoặc các văn bản hành chính do cơ quan, đơn vị ban hành hoặc do cơ quan, đơn vị trực thuộc ban hành dưới hình thức quyết định, thông báo, công văn và các hình thức văn bản khác có quy định trái với Điều 6 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế theo thẩm quyền cho phù hợp, theo hướng: mở rộng các hình thức bản sao cho phù hợp với cách thức thực hiện thủ tục hành chính, theo đó quy định người yêu cầu có thể lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu (đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp); nộp bản sao có chứng thực (đối với trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện) với các loại giấy tờ của thủ tục hành chính.

"Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị và cơ quan, đơn vị trực thuộc, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản trái với quy định nói trên. Xử lý nghiêm những trường hợp công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức", UBND TP HCM chỉ đạo rõ.

Đọc thêm