Diễn đàn VOF- Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung

(PLO) - Ngày 6/11, tại TP.Đà Nẵng, 180 đại biểu thuộc 17 nền kinh tế thành viên APEC tham dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF). Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã gửi thông điệp chào mừng diễn đàn. 
Khai mạc sự kiện VOF
Khai mạc sự kiện VOF

Diễn đàn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Thư Ký Quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức, kéo dài đến ngày 10/11.

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Diễn đàn nhằm tăng cường hiểu biết về các mục tiêu và mục đích của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên tại các nền kinh tế APEC. 

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu chào mừng sự kiện
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu chào mừng sự kiện

Thông qua diễn đàn giúp tăng cường sự hiệu quả của mạng lưới thanh niên trong các nền kinh tế APEC, nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực APEC. Diễn đàn cũng thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung “hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng”.

Từ diễn đàn sẽ tạo cơ hội để thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến và nguyện vọng về những vấn đề thanh niên lên các nhà Lãnh đạo APEC.

Tại phiên khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Long Hải nhận định, chưa bao giờ thanh niên APEC lại đứng trước nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay.

“Tôi hy vọng các đại biểu thanh niên sẽ tích cực tham gia thảo luận về các nội dung, chương trình, kế hoạch hành động; cùng tập trung trí tuệ đưa ra các sáng kiến và đề xuất những giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực cũng như toàn cầu”, ông Hải nói.

Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nguyễn Long Hải
Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nguyễn Long Hải

Ông James Soh, đồng chủ tịch Hội đồng lãnh đạo Tiếng nói tương lai APEC 2017 cho rằng, thế giới ngày nay kết nối nhiều hơn nên các lãnh đạo trẻ từ 21 nền kinh tế cần nhận thức rằng họ chia sẻ tương lai chung.

“Chỉ có cố gắng đóng góp vì mục tiêu chung mới có thể mang lại thành quả thịnh vượng và tăng trưởng chung cho các nước chúng ta”, ông Soh chia sẻ.

Tham dự Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mong muốn các đại biểu tận dụng cơ hội này để chia sẻ những giá trị văn hóa, kết nối và phát triển tình bạn, đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị giữa các nền kinh tế thành viên trong tương lai.

Đại diện thanh niên của các nền kinh tế thành viên APEC tham dự diễn đàn
Đại diện thanh niên của các nền kinh tế thành viên APEC tham dự diễn đàn

Diễn đàn sẽ có phiên toàn thể với chủ đề “Làm thế nào để tạo động lực mới, cùng nhau vun đắp tương lai chung giữa thanh niên khu vực châu Á- Thái Bình Dương” và các phiên đối thoại với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và hòa nhập giữa thanh niên khu vực châu Á- Thái Bình Dương” và “Doanh nghiệp, sáng tạo và bền vững - Những khó khăn của khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực châu Á- Thái Bình Dương”. 

Để phục vụ cho chủ đề chung của diễn đàn, đại biểu sẽ tham gia 4 nhóm thảo luận về đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC hướng tới 2020 và tương lai; hòa nhập về kinh tế, tài chính và xã hội; phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới và doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Diễn đàn dự kiến cũng sẽ thông qua Tuyên bố thanh niên APEC. 

Dịp này, các đại biểu còn tham dự một số hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017, đối thoại với Tiến sĩ Noeleen Heyzer, Cựu Phó Tổng Thư ký Liên hợp Quốc, Giám đốc điều hành Ủy ban kinh tế xã hội châu Á- Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và một số thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ có nhiều hoạt động xã hội tại làng Hòa Bình, Quảng Nam, thăm Làng Bích họa Tam Thanh và Phố cổ Hội An. 

Từ khi gia nhập APEC vào tháng 11/1998, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng, nhiều đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác khác, trong đó có hợp tác thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia những nội dung hợp tác thanh niên APEC như: Chương trình “Tiếng nói của tương lai” APEC, Diễn đàn thanh niên APEC, Tuần lễ thanh niên APEC...

Đọc thêm