Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền trái quyết định của tỉnh

(PLO) - Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đã xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng nhưng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn vẫn ngang nhiên làm trái.
Dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy chưa hoàn thiện hạ tầng đã phân lô, nền cấp bìa đỏ cho người dân từ tháng 2/2018
Dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy chưa hoàn thiện hạ tầng đã phân lô, nền cấp bìa đỏ cho người dân từ tháng 2/2018

“Chiêu bài” kiếm lời hàng chục tỷ đồng 

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (Cty Châu Tuấn) do bà Bạch Thị Hường làm Giám đốc, có địa chỉ tại Khối 5, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là một trong những doanh nghiệp được UBND tỉnh Hà Tĩnh “ưu ái” cho phép đầu tư nhiều dự án bất động sản. 

Tại huyện Nghi Xuân, Cty này được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho thực hiện 2 dự án bất động sản tại xã Xuân Hội, xã Xuân Liên, 1 dự án đang thẩm định tại xã Cương Gián, 1 dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho Công ty SPT đầu tư, Giám đốc là ông Nguyễn Xuân Cương (chồng bà Hường).

Nghi Xuân là một trong những huyện có vị trí thuận lợi, dân cư đông, tiếp giáp với thành phố Vinh, có quốc lộ 1 đi qua… và đang được đầu tư cây cầu “khủng” bắc ngang từ Xuân Hội (Nghi Xuân) sang Cửa Hội (Nghệ An). Chính vì thế trong 2 năm trở lại đây, bất động sản ở Nghi Xuân biến động “đắt như tôm tươi”.

Theo phản ánh của người dân, với “chiêu bài” đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới, chỉ phải đóng thuế vài trăm ngàn đồng/m2, xây dựng hạ tầng qua loa, đền bù không đúng quy định, Cty Châu Tuấn đã tổ chức phân lô, bán nền cho người dân kiếm lời hàng chục tỷ đồng. 

Không chỉ riêng Dự án khu nông thôn mới Hội Thủy, xã Xuân Hội, Công ty Châu Tuấn tổ chức phân lô, bán nền khi chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng mà Dự án Khu dân cư nông thôn mới An Phúc Lộc và Cường Thịnh tại xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân cũng tương tự.

Hạ tầng tại Dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy đang được thi công
Hạ tầng tại Dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy đang được thi công

Cần làm rõ trách nhiệm

Mặc dù “ưu ái” cho Cty Châu Tuấn đầu tư nhiều dự án xây dựng khu dân cư nhưng UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn yêu cầu thực hiện theo đúng quy định. Cụ thể, trong các Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khẳng định: Nhà đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền để nhân dân tự xây dựng nhà ở sau khi đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng theo nội dung dự án, quy hoạch chi tiết được duyệt và đảm bảo các điều kiện kết nối với hạ tầng khu vực.

Tại Điều 4 Quyết định số 2418 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Cty Châu Tuấn thực hiện dự án với yêu cầu: Định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm, Cty Châu Tuấn phải có báo cáo bằng văn bản gửi các sở: Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính… UBND huyện Nghi Xuân và cơ quan liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án gồm các nội dung: Tiến độ xây dựng, vốn đầu tư thực hiện, kết quả hoạt động kinh doanh, xử lý và bảo vệ môi trường…

Theo quy định trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ xem xét chấm dứt hiệu lực Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư mà không bồi thường, hoàn trả các chi phí liên quan đến các công việc đã thực hiện đối với dự án trong trường hợp nhà đầu tư vi phạm một trong các nội dung sau: 

Không hoàn thành hồ sơ liên quan đến đánh giá tác động môi trường, thủ tục về đất đai và các hồ sơ chuẩn bị đầu tư, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung cam kết và nội dung quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo PLVN đã có mặt tại Dự án đầu tư xây dựng khu nông thôn mới Hội Thủy, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân vào những ngày đầu tháng 8/2018. Theo quan sát, phản ánh của người dân về việc doanh nghiệp này làm “trái” chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh là có cơ sở.

Tại đây, một nhóm công nhân đang trồng cột điện sơ sài, cột điện được chôn bằng đá hộc, vữa gồm cát và xi măng (không có sỏi); còn mương thoát nước không được xây bằng gạch chỉ mà dùng gạch táp lô. Hệ thống điện chưa được lắp đồng bộ; cây xanh chưa được trồng tại dự án. 

Mặc dù đang xây dựng nhưng đất đã được Cty Châu Tuấn bán cho người dân trong nhiều tháng trước. Trong vai khách hàng mua đất, tại Văn phòng Công ty cổ phần đất vàng 37 (đơn vị được Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn ủy quyền), nhân viên tại đây cho biết: Hiện đất tại dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy và dự án Khu dân cư nông thôn mới An Phúc Lộc và Cường Thịnh tại xã Xuân Liên đã bán hết cho người dân từ nhiều tháng trước. Dự án khu nông thôn mới xã Hội Thủy có gần 200 lô diện tích khoảng từ 140m2 đến 190m2, hiện công ty đã bán hết cho người dân và đã sang tên toàn bộ bìa đỏ từ Công ty Châu Tuấn sang cho dân. 

“Nếu anh, chị muốn mua thì bọn em giới thiệu một số lô họ muốn bán lại với giá khoảng 4 triệu đồng/m2”, nhân viên nói. Để chứng minh điều này, một nhân viên đưa ra bìa đỏ được sang tên từ Cty Châu Tuấn cho một người dân từ tháng 2/2018.

Như vậy, chính quyền có biết việc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn tổ chức phân lô, bán nền khi chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng như quy định? Và việc UBND huyện Nghi Xuân sang tên bìa đỏ từ Cty Châu Tuấn cho người dân như vậy có trái với chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh? 

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.                                                      

Đọc thêm