Bảy chương trình đột phá kỳ vọng thay đổi diện mạo TP HCM

(PLVN) - Ngày 30/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X đã khai mạc Hội nghị lần thứ 26. Những nội dung quan trọng được đưa ra là xem xét kế hoạch chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), trong đó có kế hoạch nhân sự, bảy chương trình đột phá… với hy vọng làm cho TP thay đổi theo chiều hướng tích cực. 
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại quận Gò Vấp
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại quận Gò Vấp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh, mặc dù đây là kỳ họp cuối quý I như thông thường nhưng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi lẽ, hội nghị không chỉ đánh giá kết quả thực hiện quý I năm 2019 mà còn dự báo về khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Một trong những nội dung quan trọng đã được hội nghị bàn thảo là kế hoạch nhân sự cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM XI. Tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM đã trình bày kế hoạch này. Trong đó, có đề xuất số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn Thành ủy viên, Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XI. Sau đó, Tiểu ban nhân sự hoàn chỉnh báo cáo trong tháng 5/2019 để dự kiến trình Hội nghị Thành ủy trong tháng 6/2019…

Đề cập đến 7 chương trình đột phá của TP HCM, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiều chương trình hoàn thành tốt nhưng cũng có nội dung còn nhiều khó khăn, phải thảo luận tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế. Đối với Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, báo cáo của hội nghị nhìn nhận, dự kiến Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2020 sẽ hoàn thành 10/10 chỉ tiêu. TP có khả năng hình thành chương trình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TP, trước hết là du lịch.

Về cải cách hành chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Lê Thanh Liêm cho biết, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức gắn với chi thu nhập tăng thêm... 

Trong chương trình này, ông Nhân chỉ rõ, phấn đấu năm nay TP không thể đứng hạng 10 về năng lực cạnh tranh, phải có thứ hạng tốt hơn. Riêng Chương trình giảm ngập nước có thể hoàn thành xóa các điểm ngập, ông Nhân yêu cầu, MTTQ, HĐND giám sát việc giảm các điểm ngập nước. Cùng với đó đẩy mạnh cuộc vận động “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, theo TP, ước đến năm 2020 sẽ đạt 5/6 chỉ tiêu, 1 chỉ tiêu khó đạt là khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% - 20% nhu cầu giao thông đô thị. Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị TP có thể cần có Ban chỉ đạo triển khai dự án giao thông để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Liên quan đến Chương trình giảm ô nhiễm môi trường, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành.

Đề cập Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ có chuyên đề cải tạo chung cư cũ (hiện chỉ đạt 24%); Mặt khác phải coi quản lý trật tự xây dựng như một giải pháp cấp bách, đột phá phải làm, không thể để như thời gian qua. Nếu không quản lý trật tự xây dựng được thì không thể chỉnh trang đô thị được...

Đọc thêm