Cần bảo vệ chủ quyền quốc gia ở vùng không gian thứ 5

(PLO) - Khẳng định vai trò quan trọng của an ninh mạng, trong phiên họp quốc hội chiều nay (17/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần bảo vệ chủ quyền quốc gia ở vùng không gian thứ 5 – không gian mạng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, vấn đề an toàn an ninh thông tin là vấn đề lớn. Chúng ta không thể không ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng áp dụng công nghệ mà không bảo đảm an toàn thì nguy hiểm vô cùng. 

Trong lĩnh an toàn thông tin Việt Nam đứng ở mức trung bình yếu so với thế giới. Trong đó, có những chỉ số về ý thức người dân thì chúng ta thuộc loại nhất thế giới.

Lây nhiễm nguy cơ tại  tại chỗ ở Việt Nam cao nhất thế giới. Trong khi đó, phỏng vấn người dân thì chỉ có 11% nhận ra nguy cơ đó.

Theo Phó Thủ tướng, lý do chúng ta đứng mức trung bình yếu là do chúng ta chưa nhận thức rõ mất nguy cơ mất an toàn thông tin.

“Thế giới họ bảo rằng người Việt Nam dễ dãi. Ví dụ như khi có cuộc gọi, tin nhắn đến điện thoại, sẵn sàng bấm máy nhận ngay mà không xem xét thông tin. Hay khi sử dụng  ứng dụng nào đó, đâu cần biết thông tin đã bị thu thập, lợi dụng. Họ không chỉ lợi dụng thông tin cá nhân để kinh doanh, mà còn là nguy cơ ảnh hướng đến đầu tư, đến an toàn cá nhân... Đây là điều đáng báo động nhất về an toàn an ninh thông tin”. Phó Thủ tướng cảnh báo. 

Ông khẳng định: "Cần có chủ quyền  quốc gia về an toàn thông tin. Đây là không gian thứ 5 – không gian mạng. Chính phủ của ta khẳng định có chủ quyền này. Tuy nó không phụ thuộc vào tọa độ địa lý". 

Bị mất an toàn thông tin không phải chỉ có nguy cơ bị tấn công, mà còn bị biến thành đồng phạm. “Nguy hiểm nhất là tình trạng cài cắm mã độc trong máy tính cá nhân, tổ chức, “ém quân chờ thời”.. Đến thời điểm thích hợp, họ tập hợp đội quân đó lại, làm điều  họ muốn. Nếu chúng ta k ý thức được thì rất nguy hiểm”, Phó Thủ tướng cảnh báo. 

Ông nhấn mạnh: Phải ý thức được tầm quan trọng của an toàn thông tin mạng, phải có công cụ, phải cảnh giới. Việc ý thức, cảnh giới không phải chỉ 24/24, không tính bằng giờ, mà giây, bằng phần nghìn của giây. Khi có sự cố xảy ra phải ứng phó được.

Đọc thêm